Đường dẫn truy cập

NYT: Trump từng ra lệnh sa thải Mueller, nhưng thôi sau khi luật sư dọa từ chức


Công tố viên đặc biệt Robert Mueller (phải) rời đi sau khi báo cáo cho các thành viên Thượng viện Hoa Kỳ về cuộc điều tra của ông về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử của Donald Trump với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller (phải) rời đi sau khi báo cáo cho các thành viên Thượng viện Hoa Kỳ về cuộc điều tra của ông về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử của Donald Trump với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016

Tổng thống Donald Trump tháng 6 năm ngoái đã hạ lệnh sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller nhưng lùi bước sau khi luật sư của Nhà Trắng dọa sẽ từ chức thay vì tuân hành chỉ thị của ông, báo The New York Times loan tin tối thứ Năm, dẫn nguồn tin là bốn người được cho biết về vụ việc này.

Đây là lần đầu tiên ông Trump được biết là đã tìm cách sa thải công tố viên đang điều tra sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử của ông với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Tờ Times cho hay ông Mueller biết về vụ việc này trong những tháng gần đây khi các điều tra viên của ông phỏng vấn các quan chức Nhà Trắng hiện nhiệm và tiền nhiệm về việc liệu tổng thống có cản trở công lý hay không.

Ty Cobb, luật sư hiện phụ trách quản lý mối quan hệ giữa ông Trump với văn phòng công tố viên đặc biệt, nói trong một thông cáo ngắn gọi gửi cho tờ Times, “Chúng tôi từ chối bình luận vì tôn trọng Văn phòng Công tố viên Đặc biệt và tiến trình của họ.”

Vào lúc giới truyền thông rộ tin ông Mueller đang điều tra một vụ cản trở công lý khả dĩ, ông Trump lập luận rằng ông Mueller, người từng là giám đốc FBI, có ba mâu thuẫn lợi ích khiến ông không đủ tư cách giám sát cuộc điều tra, tờ Times dẫn hai nguồn tin cho biết.

Thứ nhất, ông Trump nói rằng một vụ tranh chấp nhiều năm trước về các loại phí tại Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump ở Sterling, bang Virginia, đã khiến ông Mueller từ bỏ tư cách thành viên của mình, theo tờ Times.

Tổng thống cũng nói ông Mueller không thể vô tư bởi vì gần đây ông làm việc cho một công ty luật mà trước đó đã đại diện cho con rể của tổng thống, Jared Kushner. Ông Trump cũng nói ông Mueller đã được phỏng vấn để quay trở lại làm giám đốc FBI trước khi ông được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt vào tháng 5 năm ngoái, tờ Times đưa tin, dẫn lời hai người cho biết.

Luật sư Nhà Trắng Donald McGahn đã dọa sẽ từ chức thay vì phải thi hành lệnh sai thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller.
Luật sư Nhà Trắng Donald McGahn đã dọa sẽ từ chức thay vì phải thi hành lệnh sai thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Luật sư của Nhà Trắng Donald McGahn nói ông sẽ từ chức thay vì thi hành mệnh lệnh sa thải ông Mueller, tờ Times cho biết, dẫn lời các nguồn tin.

Ông McGahn không đồng ý với lập luận của tổng thống về việc sa thải ông Mueller và nói với các quan chức cao cấp của Nhà Trắng rằng sa thải ông Mueller sẽ có ảnh hưởng thảm họa đối với nhiệm quyền tổng thống của ông Trump và khơi lên nghi vấn về việc liệu Nhà Trắng có đang tìm cách cản trở cuộc điều tra Nga hay không, theo các nguồn tin được tờ Times dẫn lời.

Ông McGahn cũng nói với các quan chức Nhà Trắng rằng ông Trump sẽ không tự mình làm đúng như đã tuyên bố, và tổng thống sau đó đã rút lại yêu cầu của ông, theo những người này, phát biểu với tờ Times trong điều kiện giấu tên vì họ không muốn nêu danh tính trong khi thảo luận về một cuộc điều tra đang diễn tiến.

Ông Trump đã giảm mạnh những chỉ trích nhắm vào ông Mueller kể từ khi ông thuê ông Ty Cobb cho đội ngũ tư vấn pháp lý của mình vào tháng 7. Kể từ khi ông Cobb gia nhập, Nhà Trắng chủ trương rằng cách nhanh nhất để xua tan đám mây ngờ vực của cuộc điều tra là hợp tác, thay vì chống lại, ông Mueller.

Ông Mueller được Bộ Tư pháp bổ nhiệm vào tháng 5 sau khi ông Trump sa thải giám đốc FBI James Comey, người khi đó đang giám sát cuộc điều tra Nga. Nga bác bỏ mọi sự can thiệp và ông Trump thì bác bỏ mọi sự thông đồng.

Vụ sa thải ông Comey là tình tiết then chốt trong vụ việc liệu ông Trump có thể đã cản trở công lý hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG