Đường dẫn truy cập

Hà Lan yêu cầu Đức trao trả nhân viên Đức Quốc Xã bị kết án


Ông Faber từ Hà Lan trốn sang Đức năm 1952 sau khi bị kết án
Ông Faber từ Hà Lan trốn sang Đức năm 1952 sau khi bị kết án

Chính phủ Hà Lan ban hành một lệnh bắt một người sanh tại Hà Lan đã cộng tác với Đức Quốc Xã trong thế chiến thứ hai và bị kết án tại Hà Lan nhưng hiện sống tự do tại Đức trong 6 thập niên qua.

Ông Klass Carel Faber 88 tuổi bị kết án vào năm 1947 vì tội sát nhân và giúp kẻ thù khi Đức chiếm đóng Hà Lan trong thế chiến thứ hai. Án tử hình của ông sau đó được giảm thành tù chung thân trước khi ông trốn sang Đức năm 1952.

Tại Đức ông được nhập quốc tịch dành cho những thành viên của đội quân SS của Đức Quốc Xã. Luật của Đức cấm trục xuất công dân Đức.

Công tố viên Hà Lan hôm thứ Năm tuyên bố quyết định đưa Faber trở về Hà Lan bằng cách dùng một hệ thống lệnh bắt giữ mới của châu Âu sau nhiều lần nước Đức tìm cách xét xử ông này tại quê hương mới nhưng đã thất bại vì lý do thủ tục pháp lý.

Các chuyên gia cho rằng không chắc hệ thống lệnh bắt giữ mới có thể được áp dụng trong trường hợp ông Faber.

Các công tố viên nói ông Faber trở thành một viên chức tình báo SS trong thời kỳ chiến tranh và cũng làm việc cho cơ quan mật vụ Gestapo như là một tay hành hình tại trại tập trung Đức Quốc Xã nơi cô thiếu nữ viết nhật ký nổi tiếng Anne Frank bị giam giữ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG