Đường dẫn truy cập

Các cuộc tấn công của phe Maoít ở Nepal bước sang ngày thứ nhì


Phe Maoít biểu tình tại trung tâm Kathmandu, 01/05/2010
Phe Maoít biểu tình tại trung tâm Kathmandu, 01/05/2010

Hôm nay là ngày thứ ba phe đối lập Maoít tiến hành các cuộc tấn công trên khắp đất nước Nepal, trong lúc các chính đảng đang vất vả tìm cách đạt tới một thỏa hiệp nhắm chấm dứt vụ đối đầu với chính phủ.

Các cửa hàng, trường học và văn phòng chính phủ đều đóng cửa trên khắp đất nước Nam Á này, và chỉ lác đác một vài xe cộ đi trên đường phố.

Hàng chục ngàn thành viên Maoít và những người ủng hộ họ đã tuần hành trên khắp đường phố Kathmandu vài giờ sau khi Thủ tướng Madhav Kumar Nepal không chịu từ chức.

Sau các cuộc thảo luận hôm thứ Hai, các giới chức đảng Maoít cho biết đảng này sẵn sàng thảo luận trọn gói thay vì chỉ đòi chính phủ từ chức.

Lãnh đạo phe Maoít và cựu thủ tướng Pushpa Kamal Dahal, hay còn được biết với tên Prachanda, nói rằng phe nổi dậy cũ không còn lựa chọn nào khác nên buộc phải tăng cường thực hiện bất tuân dân sự.

Các cuộc đàm phán giữa phe Maoít, thành phần chiếm đa số ghế trong quốc hội, và hai đảng chính trị lớn khác của Nepal đã đổ vỡ hôm thứ Bảy. Các cuộc thương nghị đã được nối lại vào ngày chủ nhật trong vòng 90 phút tuy nhiên cũng kết thúc mà không đạt được kết quả.

Cuộc thảo luận đã bước sang đến ngày thứ ba giữa phe Maoít và hai chính đảng lớn khác của Nepal cũng đã không khai thông được bế tắc. Theo dự kiến các cuộc thảo luận cũng như vụ đình công sẽ tiếp tục sang đến thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG