Đường dẫn truy cập

NATO: Nga phát tán 'tin giả' sau khi chiếm Crimea


NATO cáo buộc Nga leo thang chiến dịch thông tin sai lạc kể từ khi Điện Kremlin chiếm bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014, nói rằng những website tin tức của Nga như Sputnik và RT đã đăng những câu chuyện sai trái, phát ngôn viên của liên minh này cho biết hôm thứ Bảy.

Ngày càng có nhiều lo ngại trong giới chức cao cấp của NATO và Liên minh Châu Âu về khả năng Nga sử dụng truyền hình và Internet để truyền bá điều mà họ nói là tin tức giả.

Liên minh quốc phòng gồm 28 nền dân chủ này cho biết họ đã ghi nhận hơn hai chục điều sai trái do Nga phát tán trong hai năm gần đây mà họ đã tìm cách bác bỏ bằng những tờ cung cấp thông tin, những cuộc phỏng vấn, những lời phản pháo và video.

"NATO vẫn đang đối phó với sự gia tăng đáng kể những tuyên truyền và thông tin sai lạc của Nga kể từ khi Nga sáp nhập phi pháp Crimea vào năm 2014," phát ngôn viên Oana Lungescu cho biết trong một email.

Bà nói một website được NATO lập ra vào năm 2014 "thu thập được 32 điều sai trái của Nga về NATO được sử dụng một cách có hệ thống bởi Sputnik, RT và một loạt những cơ quan tin tức khác thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ Nga."

Bà Lungescu cho biết thông tin sai lạc gần đây nhất xảy ra hồi đầu tháng này khi website tin tức life.ru của Nga đăng đoạn ghi âm giọng nói giả mạo của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg với một người chuyên chơi khăm của Nga giả vờ làm Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

"Một cuộc gọi như vậy không hề xảy ra và đây là một ví dụ rõ ràng về thông tin sai lạc," bà nói.

Điện Kremlin, chính phủ Nga, RT, Sputnik và trang tin Life đều không đưa ra bình luận ngay tức thì.

Nhà chức trách Nga trước đây đã phủ nhận tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Truyền thông Nga được nhà nước tài trợ phủ nhận họ hành động như là cánh tay tuyên truyền của Điện Kremlin. Họ nói rằng họ trình bày một quan điểm khác mà truyền thông phương Tây phớt lờ.

Bà Lungescu dẫn ra một ví dụ về thông tin sai lạc vào tháng 7 năm ngoái khi Sputnik, RT và những website khác của Nga loan tin về một đám cháy dữ dội tại một căn cứ của NATO ở Izmir, nói rằng đó là một vụ phá hoại có chủ ý sau cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi đã giao tiếp với Sputnik, RT và những cơ quan khác để cải chính, vì có một đám cháy rừng cách căn cứ này không xa, nhưng không liên quan gì với nó."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG