Đường dẫn truy cập

Ở Estonia, ông McCain nhấn mạnh sự cần thiết của NATO nhằm răn đe Nga


Một lính dù Hoa Kỳ tham gia vào tập trận của NATO tại một trung tâm huấn luyện tại Pabrade, Lithuania, ngày 29 tháng 11 năm 2016.
Một lính dù Hoa Kỳ tham gia vào tập trận của NATO tại một trung tâm huấn luyện tại Pabrade, Lithuania, ngày 29 tháng 11 năm 2016.

Một thượng nghị sĩ hàng đầu của Mỹ nói với những nhà lãnh đạo của các nước vùng Baltic rằng họ có thể trông cậy vào sự hỗ trợ tiếp tục của Mỹ từ chính quyền sắp tới của ông Donald Trump trong trường hợp xảy ra bất kỳ hành động gây hấn nào của Nga.

Thượng nghị sĩ John McCain, một thành viên trong Đảng Cộng hòa của Tổng thống đắc cử Trump, cũng phát biểu ở thủ đô Tallinn của Estonia rằng ông không nhìn thấy trước bất kỳ sự nới lỏng chế tài nào đối với Nga sau khi nước này sát nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

"Tôi nghĩ rằng sự hiện diện của binh lính Mỹ ở Estonia nói lên rằng chúng ta tin vào những gì mà Tổng thống Ronald Reagan tin tưởng, và đó là hòa bình thông qua sức mạnh," Thượng nghị sĩ bang Arizona nói. Ông đang đi thăm ba nước Baltic trong tuần này cùng với Thượng nghị sĩ đồng đảng Lindsey Graham.

"Và cách tốt nhất để ngăn chặn hành vi sai trái của Nga là có một quân đội đáng tin cậy, hùng mạnh và một liên minh NATO hùng mạnh mà Estonia là một phần rất quan trọng trong đó," ông McCain nói. NATO trong năm nay đã loan báo kế hoạch triển khai một lực lượng răn đe 4.000 binh sĩ ở vùng Baltic và Đông Âu.

Các nhà lãnh đạo của Estonia, Lithuania và Latvia - tất cả đều từng là những nước cộng hòa thuộc Liên bang Soviet cũ và đã gia nhập NATO - đang lo lắng về việc Nga chiếm cứ những vùng biên giới ở Ukraine và Gruzia cũng như việc Moscow tăng cường quân sự gần biên giới của họ ở vùng đất Kaliningrad của Nga nằm lọt thỏm giữa những nước này.

Ông Trump càng làm tăng cảm giác bất an khi ông đề nghị trong chiến dịch vận động tranh cử rằng những cam kết của Mỹ với các nước đồng minh NATO có thể tùy thuộc vào việc các nước thành viên chi bao nhiêu tiền cho quốc phòng của họ.

Ông Zygimantas Pavilionis, cựu đại sứ của Lithuania ở Mỹ, nói với hãng tin Reuters rằng những nhà lãnh đạo Baltic đang lo lắng về những phát biểu công khai tích cực của ông Trump về Tổng thống Nga Vladimir Putin. "Có sự lo sợ rằng... những chế tài nhắm vào Nga sẽ giảm đi hoặc bị bãi bỏ, và không được tăng cường như Quốc hội mong muốn," ông nói.

Ông McCain, người đã kêu gọi chế tài nghiêm khắc hơn để đáp lại những hành động bị nghi là của Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm nay, nói ông không hay biết về bất kỳ kế hoạch nào nhằm giảm bớt những chế tài này. "Đó chắc chắn không phải là điều mà tôi biết hiện thời," ông nói.

Hai ông McCain và Graham theo lịch trình sẽ có mặt ở Latvia vào ngày thứ Tư và Lithuania vào ngày thứ Năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG