Đường dẫn truy cập

Mỹ ném bom IS, thả cứu trợ cho thị trấn bị vây hãm ở Iraq


Phụ nữ và trẻ em được sơ tán khỏi Amerli, phía bắc Baghdad.
Phụ nữ và trẻ em được sơ tán khỏi Amerli, phía bắc Baghdad.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết máy bay của Mỹ oanh kích các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và thả vật phẩm cứu trợ xuống Amerli, thành phố bị nhóm Nhà nước Hồi giáo bao vây, cắt đứt đường nhận thực phẩm, nước, và tiếp liệu y tế hai tháng qua.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Chuẩn Đô đốc John Kirby nói trong một thông cáo rằng Không quân Mỹ, cùng với máy bay của Australia, Pháp và Anh đã thả vật phẩm cứu trợ xuống hôm thứ Bảy.

Ông Kirby nói quân đội Hoa Kỳ điều phối các cuộc oanh kích nhắm vào các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo để yểm trợ cho hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Australia cho biết họ tham gia nỗ lực quốc tế cung cấp vũ khí cho các lực lượng người Kurd để chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm Chủ nhật nói rằng tình hình ở Iraq là một “thảm họa nhân đạo.” Ông nói Australia sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế để giải quyết “mối đe dọa an ninh” của các các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Các lực lượng người Kurd và Iraq thực hiện một cuộc hành quân lớn hôm thứ Bảy với mục tiêu giải phóng thành phố bị bao vây Amerli ở miền bắc.

Các nguồn tin nói rằng binh sĩ Iraq và các chiến binh người Kurd tiến vào Amerli từ bốn hướng.

Các chiến binh vũ trang tại thị trấn có 15.000 cư dân đã không tự vệ được trước các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, nhóm xem người sắc tộc Turk theo Shia là những kẻ bội giáo.

Trưởng cơ quan tình báo quốc nội của Đức nói hôm Chủ nhật rằng thanh niên Hồi giáo bị các phần tử chủ chiến này lôi cuốn ở Iraq và Syria bởi sự tàn bạo, cực đoan và khắt khe của nhóm này. Ông Hans-Georg Maassen nói trên đài phát thanh của Đức rằng ít nhất 400 người Đức đi theo các phần tử chủ chiến Hồi giáo và có bằng chứng cho thấy ít nhất 5 người đã thực hiện các vụ tấn công tự sát cho các phần tử chủ chiến này.

Chính phủ Đức hôm nay sẽ quyết định liệu có viện trợ quân sự cho các lực lượng người Kurd để họ chống lại các lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Iraq hay không.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Washington sẽ dùng cuộc họp thượng đỉnh của NATO sắp tới để hối thúc các nước đồng minh chống các phần tử cực đoan Sunni này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG