Đường dẫn truy cập

Taliban sẽ leo thang tấn công khi thời tiết trở ấm


Ðại tướng Petraeus tiên liệu giao tranh sẽ gia tăng ở Afghanistan khi mùa xuân đến
Ðại tướng Petraeus tiên liệu giao tranh sẽ gia tăng ở Afghanistan khi mùa xuân đến

Đại Tướng David Petraeus, Tư lệnh hàng đầu của NATO tại Afghanistan, tiên liệu rằng giao tranh sẽ gia tăng tại nước này khi mùa xuân đến. Mặt khác, trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình NATO, Tướng Petraeus mô tả tình trạng chia rẽ trong các hàng ngũ của phe nổi dậy Taliban.

Trả lời câu hỏi của NATO TV, rằng liệu cường độ giao tranh có tăng trong những tuần lễ sắp tới hay không, Đại Tướng Petraeus đã cân nhắc câu trả lời, ông lưu ý về sức mạnh được củng cố của lực lượng liên minh nhờ quyết định tăng quân hồi năm ngoái. Tướng Petraeus phát biểu:

“Chúng tôi tin rằng giao tranh sẽ gia tăng. Trên thực tế, vẫn có khuynh hướng đó tính cho tới nay, nhưng nên nhớ rằng khi lực lượng của chúng ta được tăng cường thêm 110 ngàn quân so với năm ngoái, gồm khoảng 70.000 binh sĩ Afghanistan và từ 35.000 tới 40.000 quân của Lực Lượng Hỗ Trợ An Ninh Quốc Tế, tức ISAF, thì rõ ràng chúng ta có thể hiện diện tại nhiều nơi hơn.”

Theo Tướng Petraeus, trước tình trạng đó phiến quân Taliban đang phản công, và đã hạ lệnh cho quân nổi dậy khởi sự chiến dịch mùa xuân sớm hơn so với trong quá khứ. Tướng Petraeus nhận định tiếp:

“Nhưng những lệnh ấy không phải lúc nào cũng được tuân thủ, cho nên có một mức độ xích mích, một mối bất hòa mà chúng ta chứng kiến trong nội bộ các thủ lãnh Taliban, cũng như trong vòng những kẻ thừa hành lệnh, đây là một điều không thường xảy ra trong quá khứ.”

Tuy nhiên các hãng tin tường thuật ý kiến các chuyên gia, cho rằng Taliban chỉ đang củng cố lại lực lượng, để đương đầu với quân số cao hơn trong lực lượng NATO.

Những nhận định của Đại Tướng Petraeus được đưa cùng lúc có tin của NATO, cho biết có thêm 2 binh sĩ tử trận, nâng tổng số tử vong trong lực lượng liên quân lên tới 10 người trong tháng này.

Năm ngoái, 2010, là năm xảy ra nhiều chết chóc nhất đối với lực lượng NATO trong cuộc chiến đã kéo dài gần 10 năm tại Afghanistan, với hơn 700 binh sĩ tử vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG