Đường dẫn truy cập

Ngày 21/3: bắt đầu chuyển giao trách nhiệm an ninh cho lực lượng Afghanistan


Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai

Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai nói ông dự định sẽ loan báo tháng tới giai đoạn đầu tiên của tiến trình chuyển tiếp trách nhiệm từ tay của các lực lượng NATO sang cho các lực lượng Afghanistan.

Lên tiếng tại một hội nghị quốc tế ở Munich của nước Đức hôm Chủ nhật, Tổng Thống Karzai nói chính phủ của ông quyết tâm chứng minh khả năng lãnh đạo và chủ quyền của mình trong tiến trình chuyến giao trách nhiệm này.

Nhà lãnh đạo Afghanistan cho biết ông đã chọn ngày 21 tháng Ba, là ngày đầu năm của người Afghanistan, như một khởi đầu của tiến trình đó. Ông không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hứa sẽ bắt đầu triệt thoái các binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan vào tháng Bảy. Tuy nhiên số binh sĩ rút ra khỏi Afghanistan sẽ không đáng kể.

Các giới chức NATO trước đây nhấn mạnh rằng việc chuyển giao trách nhiệm giữ an ninh cho các lực lượng Afghanistan phải diễn ra một cách tuần tự, và tùy thuộc vào tình hình tại hiện trường.

NATO đã ra thời hạn là tới năm 2014, chính phủ Afghanistan sẽ đảm trách toàn bộ trách nhiệm duy trì an ninh cho đất nước họ.

Tư Lệnh hàng đầu của NATO, Đô đốc James Stavridis cũng phát biểu tại hội nghị Munich. Ông nói rằng những thắng lợi hồi gần đây trên chiến trường Afghanistan vẫn “mong manh” và “có thể bị lật ngược”, nhưng dẫu sao đó cũng là những dấu hiệu cho thấy có tiến bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG