Đường dẫn truy cập

Nạn nhân sống sót dự khán phiên tòa xử Khmer Đỏ


Ông Nuon Chea, hiện ở độ tuổi 80, người từng đứng đầu công tác tư tưởng của Khmer Đỏ, bị truy tố về tội diệt chủng và tội ác chống nhân loại. Nuon Chea đã bác bỏ các cáo trạng và nói rằng chỉ tìm cách thành lập một nước theo chủ nghĩa xã hội không tưởng.
Ông Nuon Chea, hiện ở độ tuổi 80, người từng đứng đầu công tác tư tưởng của Khmer Đỏ, bị truy tố về tội diệt chủng và tội ác chống nhân loại. Nuon Chea đã bác bỏ các cáo trạng và nói rằng chỉ tìm cách thành lập một nước theo chủ nghĩa xã hội không tưởng.
Những người Campuchia sống sót sau vụ diệt chủng của Khmer Đỏ hôm nay rủ nhau đến dự khán phiên tòa xét xử các cựu thủ lãnh của chế độ Cộng Sản đã gây ra cái chết của gần 2 triệu người hồi thập niên 1970. Từ Phnom Penh, các thông tín viên đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Tòa án đặc biệt ở Campuchia do Liên hiệp quốc hậu thuẫn hôm nay bắt đầu nghe phần lập luận kết thúc vụ xử hai cựu thủ lãnh Khmer Đỏ Khieu Samphan và Nuon Chea về tội diệt chủng và tội ác chống nhân loại.

Ông Lars Olsen, phát ngôn viên của tòa án được gọi tắt là ECCC (Extraordinary Chambers in the Courts of Cambodia), phát biểu như sau.

"Đây là cột mốc cuối cùng trước khi chúng ta có được phán quyết của vụ xử Khieu Samphan và Nuon Chea. Các nạn nhân đã chờ hơn 38 năm để nhìn thấy sự nhận lãnh trách nhiệm pháp lý đối với những gì đã xảy ra dưới thời Khmer Đỏ. Giờ đây chúng ta đang tới gần chỗ có được phán quyết, giai đoạn cuối cùng trước khi có phán quyết, cho nên thời gian chờ đợi của các nạn nhân đã sắp tới hồi kết thúc."

Ông Nuon Chea, người từng đứng đầu công tác tư tưởng của Khmer Đỏ, cùng với ông Khieu Samphan, người giữ chức Quốc trưởng Campuchia từ năm 1976 đến năm 1979, bị truy tố về tội diệt chủng và tội ác chống nhân loại.

Cả hai bị cáo, hiện ở độ tuổi 80, đã bác bỏ các cáo trạng và nói rằng họ chỉ tìm cách thành lập một nước theo chủ nghĩa xã hội không tưởng.

Phần lập luận kết thúc vụ xử, theo dự liệu, sẽ kéo dài cho đến cuối tháng 10 và lời tuyên án dự kiến sẽ được loan báo trong nửa đầu của năm 2014.

Từ khi được thành lập vào năm 2006 cho đến nay, Tòa ECCC chỉ xét xử một cách đầy đủ ông Kaing Kek Iev, biệt danh Duch. Bị can này đã bị kết án tù chung thân vì tội ác chống nhân loại, sát nhân và tra tấn mà y đã phạm trong lúc điều hành nhà tù Tuol Sleng khét tiếng ở Phnom Penh.

Vụ xử các cựu thủ lãnh Khmer Đỏ bắt đầu vào cuối năm 2011 với 4 bị cáo lớn tuổi. Tuy nhiên, vào năm ngoái một trong những người này-cựu Bộ trưởng Xã hội Ieng Thirith - được tòa án xét thấy là mất trí nhớ và không thể bị xét xử. Vào tháng Ba, chồng bà, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ieng Sary, chết vì đau tim.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG