Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên thận trọng về cuộc cải tổ chính trị ở Bắc Triều Tiên


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un (phải) cùng với ông Jang Song Thaek tại một buổi diễu hành quân đội kỷ niệm sinh nhật nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il ở Bình Nhưỡng, 16/2/2012. REUTERS/Kyodo
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un (phải) cùng với ông Jang Song Thaek tại một buổi diễu hành quân đội kỷ niệm sinh nhật nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il ở Bình Nhưỡng, 16/2/2012. REUTERS/Kyodo
Cơ quan Nam Triều Tiên đặc trách các quan hệ với Bắc Triều Tiên kêu gọi thận trọng về các bản tin nói về một cuộc cải tổ quyền lực ở Bình Nhưỡng. Cơ quan gián điệp ở Seoul cho hay lãnh tụ Kim Jong Un đã bãi chức người chú trong vai trò đứng hàng số hai và đã cho hành quyết hai viên trợ lý khiến các cơ quan truyền thông ồn ào đồn đoán.

Cục Tình báo Quốc gia Nam Triều Tiên khuya thứ ba nói họ tin rằng người chú của lãnh tụ Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên đã bị bãi chức, và hai trong số các viên phụ tá của ông này đã bị hành quyết về tội tham nhũng và lừa đảo.

Người chú này là ông Jang Song Thaek, từng là phó chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng đầy thế lực của Bắc Triều Tiên, và là người dìu dắt cho nhà lãnh đạo trẻ sau khi thân phụ ông là ông Kim Jong Il qua đời cách đây hai năm.

Nhưng hôm thứ tư, nữ phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Park Soo-jin, tỏ ý thận trọng khi đáp lại những lời tuyên bố của cơ quan gián điệp này.

Bà Park nói vào lúc đó, họ hiểu rằng có khả năng lớn là ông Jang Song Thaek đã bị tước bỏ hết mọi chức vụ của ông. Tuy nhiên, trước đây, đã có các tin tức chính thức rằng các nhà lãnh đạo khác cũng từ chức vì lý do sức khỏe. Nhưng trong trường hợp ông Jang Song Thaek, theo bà, thì không có tin tức chính thức nào.

Câu chuyện này đã bao trùm các cơ quan truyền thông Nam Triều Tiên từ hồi khuya thứ ba, khi nhà lập pháp Jung Cheong-rae công bố lời khẳng định của cơ quan với các phóng viên.

Ông Jung là một thành viên của ủy ban tình báo Quốc hội đã được tường trình của NIS về việc lật đổ ông Jang Song Thaek.

Các chuyên gia phân tích nhận ra rằng ông Jang chưa xuất hiện công khai lần nào trong tháng vừa qua, cho thấy ảnh hưởng của người đàn ông 67 tuổi này đối với ông Kim Jong Un đã mờ nhạt.

Bình Nhưỡng chưa đưa ra lời bình nào về các khẳng định của NIS.

Ông Lim Jae-cheon là mộg giáo sư chuyên nghiên cứu về Bắc Triều tại trường Ðại học Triều Tiên.

Bản tin về ông Jang Song Thaek được phát tại nhà ga xe lửa Seoul, Nam Triều Tiên
Bản tin về ông Jang Song Thaek được phát tại nhà ga xe lửa Seoul, Nam Triều Tiên
Ông Lim nói nếu có một cuộc tranh giành quyền lực ở Bắc Triều Tiên, thì sẽ là một cuộc tranh giành quyền lực giữa Kim Jong Un và Jang Song Thaek. Ông nói lãnh tụ Kim Jong Un có quyết tâm vững chắc muốn kiểm soát Bắc Triều Tiên dưới quyền của chính ông ta và ảnh hưởng của ông Jang Song Thaek là quá nhiều. Ông nói Kim Jong Un có thể đã nghĩ rằng quyền hành của ông Jang là một trở ngại cho việc bành trướng quyền lực của bản thân ông Kim.

Ông Andrew Lankov, Giáo sư về lịch sử Triều Tiên tại trường Ðại học Kookmin, nói một cuộc tranh giành quyền lực tuy có thể có nhưng có phần chắc là sẽ không diễn ra. Ông nói ông Kim Jong Un, 30 tuổi, đang củng cố quyền thế theo một thế hệ trẻ hơn và việc bãi chức ông Jang sẽ có phần chắc là dấu hiệu đầu tiên của một cuộc thanh trừng sâu rộng.

Ông Lankov phân tích: “Không riêng ông Jang Song Thaek mà một đại đa số các quan chức dân sự hàng đầu hiện này cũng đang dần dà bị thay thế bởi những người mới, những người mà chúng ta không biết tên, những người rất trẻ - suýt soát tuổi ông Kim Jong Un. Và điều này là cần thiết cho Kim Jong Un nếu ông ta muốn khởi sự một chính sách của riêng mình.”

Ông Jang Song Thaek đã bị thất sủng trước đây dưới thời Kim Jong Il khi ông ta biến mất trong vài năm và chỉ trở lại giữ một chức vụ cao ngay trước khi chuyển quyền.

Kim Jong Il đã bãi chức chính chú của ông ta, là ông Kim Young Joo, bởi vì theo một số chuyên gia phân tích, ông bị coi như người có thể lên kế nhiệm. Sau đó ông đã được phục chức.

Ông Lankov cho rằng việc bãi chức người đỡ đầu trong triều đại Kim tương tự như việc một hoàng gia tách xa người kế vị để củng cố quyền thế trong triều.

Nhưng ông nói, cho dù đó là sự thực, thì có phần chắc Bình Nhưỡng sẽ không xác nhận việc bãi chức ông Jang Song Thaek bởi vì ông ta có liên hệ với gia đình đang cầm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG