Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên đồng ý họp 3 bên với Hoa Kỳ, Nhật Bản


Tổng thống của Nam Triều Tiên Park Geun Hye đã nhiều lần từ chối các đề nghị mở cuộc họp song phương với Thủ tướng Nhật Bản
Tổng thống của Nam Triều Tiên Park Geun Hye đã nhiều lần từ chối các đề nghị mở cuộc họp song phương với Thủ tướng Nhật Bản
Các giới chức Nam Triều Tiên cho hay Hội đồng An ninh Quốc gia nước này đã chấp thuận một đề nghị của Washington, mở cuộc hội đàm tay ba với Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe, bên lề một hội nghị quốc tế về vấn đề hạt nhân sẽ được tổ chức tại La Haye tuần tới.

Một người phát ngôn của Tổng Thống Nam Triều Tiên hôm thứ Sáu, nói với các nhà báo tại Seoul rằng Bộ Ngoại giao sẽ đưa ra một loan báo chính thức về buổi họp này vào cuối ngày.

Tổng Thống Park đã nhiều lần từ chối các đề nghị nên tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh song phương với ông Abe, nêu lý do là Nhật Bản đã từ chối không chịu xin lỗi về những tội ác đã phạm trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ Nam Triều Tiên từ năm 1910 tới 1945, và việc Nhật Bản đã dùng phụ nữ Triều Tiên làm nô lệ tình dục trong thời Thế Chiến thứ Hai.

Tokyo nêu ra rằng chính phủ Nhật đã nhiều lần ngỏ lời xin lỗi trong quá khứ, và một thỏa thuận năm 1965 bình thường hóa các quan hệ song phương, có kèm theo một ngân khoản đền bù lớn cho Seoul.

Nam Triều Tiên, cùng với Trung Quốc, phản đối việc ông Abe hồi tháng 12 năm ngoái đã đến viếng thăm một đền vinh danh chiến sĩ trận vong Nhật gây nhiều tranh cãi, đào sâu thêm hố cách biệt giữa các nước này. Tuy nhiên, mới đây ông Abe đã hứa sẽ tôn trọng những lời xin lỗi mà Tokyo đã đưa ra về quá khứ thực dân của mình.

Cuộc gặp gỡ tại Hà Lan dự kiến sẽ tập trung vào các vấn đề an ninh do các chương trình hạt nhân và phi đạn Bắc Triều Tiên gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG