Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên bắt giam người đứng đầu tập đoàn lớn thứ ba trong nước


Người đứng đầu SK, tập đoàn lớn thứ ba của Nam Triều Tiên, chuyên ngành điện thoại di động và lọc dầu đã được đưa từ tòa án đến thẳng nhà giam hôm thứ Năm sau khi bị tòa kêu án 4 năm tù về tội thâm lạm tiền bạc, trong khi chờ phúc thẩm.

Quyết định mà tòa đưa ra cho ông Chey Tae-won, 53 tuổi, gây ngạc nhiên cho nhiều người vì trước đây các thẩm phán thường nhẹ tay với các đại gia có nhiều thế lực.

Cho tới hồi gần đây, các đại gia cỡ này hiếm khi ngồi tù, tòa án chẳng những không ra lệnh giam mà còn cho họ hưởng án treo, lấy lý do những người này đã “đóng góp cho nền kinh tế” và sợ rằng sự vắng mặt của họ tại tại tập đoàn sẽ ảnh hưởng cuộc sống của hàng vạn công nhân nói riêng, và nền kinh tế quốc gia nói chung.

Ông Chey can tội biển thủ 45,6 triệu đôla của tập đoàn SK lớn thứ 3, chỉ thua có Samsung và Hyundai.

Sự thay đổi thái độ của tòa án dường như là để đáp lại sự giận dữ của quần chúng, đòi phải “dân chủ hóa nền kinh tế.”

Trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, hầu như ứng cử viên nào cũng đưa ra khẩu hiệu này, kể cả bà Park Geun-hye, người vừa đắc cử.

Các ứng cử viên đều hứa sẽ không để cho các tập đoàn có ưu thế hơn các doanh nghiệp nhỏ hơn, thu hẹp khoảng cách thu nhập, và trừng phạt các đại gia bị kết án.

Nguồn: Wall Street Journal, Bloomberg

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG