Đường dẫn truy cập

Nam Sudan kêu gọi điều tra về những hành vi tàn ác


Nhân viên Nam Sudan mang thêm thi hài nạn nhân để vào nhà xác. Họ cho biết trong số 24 thi hài được đưa đến trước đó thì 20 người bị giết trong các vụ bạo động,
Nhân viên Nam Sudan mang thêm thi hài nạn nhân để vào nhà xác. Họ cho biết trong số 24 thi hài được đưa đến trước đó thì 20 người bị giết trong các vụ bạo động,
Lại có thêm lời kêu gọi mở các cuộc điều tra liên quan tới những hành vi tàn ác tại Nam Sudan, nơi cả quân đội chính phủ lẫn các phiến quân đã bị tố cáo về vi phạm nhân quyền.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói rằng các “hành vi tội phạm khủng khiếp” đã diễn ra trên khắp nước.

Tổ chức nhân quyền vừa kể nói rằng, một “cuộc điều tra kỹ lưỡng và vô tư” có thể giúp Nam Sudan “dứt bỏ được quá khứ và bắt đầu tiến trình chữa lành.”

Nhà khảo cứu Skye Wheeler của Human Rights Watch đã trải qua ba ngày trong tuần lễ vừa qua tại Nam Sudan.

Bà Wheeler đã nói với đài VOA là bà đã chứng kiến các vụ hôi của và đốt nhà cùng những người được coi như nạn nhân của vụ sát hại nhắm vào người sắc tộc tại bệnh viện, nhà thờ, và nhà dân ở Bor, thủ phủ của bang Jonglei. Bà nói:

"Khi bước vào, thấy có một phụ nữ trên mặt đất, và rồi xa hơn nữa, ba phụ nữ khác bị bắn chết trong nhà. Xác của họ đã bắt đầu phân hủy. Một phòng khác có sáu phụ nữ bị bắn chết nằm tại những nơi khác nhau trong phòng và có lẽ thương tâm nhất là có một túp lều khác. Khi mở cửa có thể nhìn thấy tất cả bên trong. Mùi xác phân hủy rất nặng. Và tất cả những gì có thể nhìn thấy là tay của một phụ nữ trốn dưới gầm giường trước khi bị giết.”

Hôm thứ Năm, tại New York, phát ngôn nhân Liên Hiệp Quốc Farhan Haq nói rằng cơ quan thế giới này đang thâu thập bằng chứng về vi phạm nhân quyền tại Bor và tại thủ đô, Juba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG