Đường dẫn truy cập

Nam Phi tưởng niệm ông Mandela


Người dân đặt hoa trước ngôi nhà cũ của ông Mandela ở Soweto, Johannesburg, Nam Phi, 7/12/2013
Người dân đặt hoa trước ngôi nhà cũ của ông Mandela ở Soweto, Johannesburg, Nam Phi, 7/12/2013
Nam Phi đang chuẩn bị cho tang lễ của ông Nelson Mandela, biểu tượng chống chủ nghĩa apartheid, qua đời hôm thứ năm 5/12, thọ 95 tuổi.

Tổng thống Jacob Zuma nói rằng Nam Phi đã mất đi “người con vĩ đại nhất và nhân dân chúng tôi đã mất đi một người cha.”

Theo dự liệu, mấy mươi nhà lãnh đạo thế giới và những nhân vật nổi tiếng sẽ đến dự tang lễ và các buổi lễ truy điệu vị tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

Lễ quốc tang sẽ được cử hành ngày 15 tháng 12 và ông Mandela sẽ được mai táng tại quê quán của ông là làng Qunu trong tỉnh Eastern Cape.

Chủ nhật, ngày 8 tháng 12, được ấn định là ngày cầu nguyện và truy điệu toàn quốc. Tổng thống Zuma kêu gọi dân chúng tụ họp để cầu nguyện và suy ngẫm về cuộc đời của ông Mandela cùng với sự cống hiến của ông cho Nam Phi và thế giới.

Lễ tưởng niệm chính thức sẽ được cử hành ngày 10 tháng 12 tại Sân vận động Soccer City ở Johanesburg, nơi diễn ra trận chung kết của giải vô địch bóng đá World Cup năm 2010.

Ông Mandela sẽ được quàn từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 12 tại Tòa nhà Liên bang ở Pretoria và các buổi lễ tưởng niệm chính thức sẽ được cử hành ở các tỉnh và khu vực.

Ông Mandela bị cầm tù trong 27 năm vì đã tranh đấu để chấm dứt chế độ cai trị của người da trắng thiểu số và sự kỳ thị của chính quyền đối với người da đen ở Nam Phi.

Sau khi được thả năm 1990, ông trở thành một biểu tượng của hòa bình và hòa giải và đã được trao giải thưởng Nobel Hòa bình năm 1993. Năm sau đó ông trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG