Đường dẫn truy cập

5 giải pháp cho việc can thiệp quân sự vào Syria


Đại tướng Martin Dempsey.
Đại tướng Martin Dempsey.
Một sĩ quan cao cấp của quân đội Hoa Kỳ đã phác họa một số giải pháp sử dụng lực lượng Mỹ tại Syria trong khi dè dặt về chi phí cũng như những hậu quả có thể xảy ra của việc dính líu trực tiếp đến cuộc khủng hoảng tại nước này.

Đại tướng Martin Dempsey, chủ tịch Ủy ban Tham mưu Hỗn hợp đưa ra chi tiết về 5 giải pháp trong một bức thư gởi Quốc hội được công bố hôm thứ Hai, trong đó có việc huấn luyện các lực lượng đối lập để phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

Ông nói việc can thiệp như vậy có thể giúp phe đối lập và tăng cường áp lực lên chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông nói những hậu quả không cố ý có thể gồm việc làm lớn mạnh các phần tử cực đoan và “làm tung ra các vũ khí hóa học mà chúng ta đang tìm cách kiểm soát.”

Hoa Kỳ chưa đưa ra kế hoạch sử dụng lực lượng trực tiếp, cho đến nay đã hạn chế việc dính líu vào Syria vào các viện trợ nhân đạo, yễm trợ không sát thương và kế hoạch cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy.

Đại tướng Dempsey liệt kê các giải pháp bao gồm thiết lập một vùng cấm bay trên không phận Syria những ông dè dặt là điều này đòi hỏi hàng trăm máy bay và có thể tốn khoảng 1 tỉ đô la mỗi tháng. Ông cũng nói kết quả có thể bị giới hạn vì lực lượng Syria vẫn còn có thể tấn công bằng súng cối và phi đạn.

Tướng Dempsey cũng đề cập đến việc thiết lập một “vùng trái độn.” có thể là tại nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, những vùng này có thể được sử dụng để trợ giúp nhân đạo và cho các lực lượng đối lập một chỗ để huấn luyện.

Giải pháp này theo ông cũng đòi hỏi một vùng cấm bay để bảo vệ, cũng như hàng ngàn binh sĩ trên bộ của Mỹ với phí tổn hơn 1 tỉ đô la mỗi tháng.

Giải pháp thứ 5 sẽ là tiến hành những cuộc không kích để làm yếu quân đội Syria. Việc này theo tướng Dempsey là phải cần đến hàng trăm máy bay Mỹ và tàu chiến với chi phí nhiều tỉ đô la.

Ông dè dặt là một khi có hành động quân sự, Hoa Kỳ nên chuẩn bị cho những gì đến sau, ông nói thêm là việc “dính líu sâu rộng không tránh khỏi.”

Bức thư của ông Dempsey được đưa ra tiếp theo buổi điều trần tuần trước của ông tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện, trong đó ông nói thế mạnh tại Syria dường như đã chuyển sang phía Tổng thống Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG