Đường dẫn truy cập

Người Kurd ở Syria bị nhóm Hồi giáo cầm giữ được tự do


Các nhà hoạt động Syria, hôm Chủ nhật, cho biết các chiến binh Hồi giáo, đang giao tranh với nhóm nổi dậy người Kurd trong thị trấn gần vùng biên giới miền bắc giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ, đã thả 300 thường dân người Kurd đã bị họ cầm giữ trong một thời gian ngắn để trao đổi với một thủ lãnh của một nhóm địa phương có liên hệ với al-Qaida.

Tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria nói rằng thủ lãnh Hồi giáo trong thị trấn Tal Abyad – còn được biết dưới tên Abu Musaab – bị bắt vào tối thứ Bảy trong trận giao tranh ác liệt giữa nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq - Levant, hay nhóm ISIS, và các chiến binh người Kurd.

Nhóm Hồi giáo trả đũa bằng cách tập trung các thường dân mà nhóm này tin rằng là thân nhân của các chiến binh người Kurd, để giữ họ như những con bài mặc cả. Cuộc chiến đã dịu bớt hôm Chủ nhật.

Mấy ngày trước đó, các chiến binh người Kurd đã đẩy các phần tử chủ chiến Ả rập thuộc nhóm ISIS và nhóm Phong trào al-Nusra ra khỏi thị trấn chiến lược Ras al-Ain và cửa khẩu gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong tuần qua, nhóm người Kurd ở Syria đã tìm cách đánh đuổi các phần tử chủ chiến cấu kết với al-Qaida - nhiều chiến binh trong số này là từ nước ngoài - ra khỏi tỉnh Hassakeh trong vùng đông bắc. Trên 60 người của cả 2 phía đã bị thiệt mạng.

Giao tranh giữa những người Hồi giáo và những người thuộc nhóm nổi dậy, chính danh hơn ở Syria, gia tăng cường độ trong những tuần lễ gần đây – một phần của sự tranh giành quyền lực đang làm suy yếu nỗ lực của họ nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cũng hôm Chủ nhật tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria nói rằng một nhóm dân quân ủng hộ ông Assad đã giết 13 người trong một gia đình trong đó có 6 trẻ em, ở làng Bayda trong vùng duyên hải Địa Trung Hải.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG