Đường dẫn truy cập

Nam California: sức gió giảm nhưng cháy rừng tiếp diễn


Cháy rừng ở California nhìn từ xa lộ ở Ojai, California, ngày 7/12/2017. (INSTAGRAM @EPN106 via REUTERS)
Cháy rừng ở California nhìn từ xa lộ ở Ojai, California, ngày 7/12/2017. (INSTAGRAM @EPN106 via REUTERS)

Các nhà dự báo thời tiết nói miền Nam California vẫn đứng trước nguy cơ các đám cháy rừng lan rộng do sức gió mạnh và thời tiết hết sức khô hạn, tuy nhiên sức gió đã giảm đi nhiều so với tuần trước, khi mà các đám cháy rừng bùng phát trên khắp khu vực.

Trung tâm Dự báo Thời tiết Quốc gia cho hay gió giật có thể đạt 60 km/giờ cho tới thứ Năm tuần này, chỉ bằng phân nửa so với sức gió đã được chứng kiến quanh thành phố Los Angeles tuần trước.

Những trận cuồng phong Santa Ana đã góp phần gây ra một trong những trận hỏa hoạn có sức tàn phá lớn nhất trong lịch sử bang California tại một khu vực chỉ cách thành phố Los Angeles khoảng 160 km về hướng Tây-Bắc.

Trận hỏa hoạn được đặt tên là Hỏa hoạn Thomas đã thiêu rụi hơn 930 km vuông và tàn phá 800 tòa kiến trúc tại Quận Santa Barbara từ khi bùng phát cách đây một tuần lễ. Nhà chức trách nói các đám cháy đã được khống chế khoảng 20% vào chiều tối hôm qua, thứ Hai.

Giới chức Cứu Hỏa California Tim Chavez nói tại cuộc họp báo vào chiều tối thứ Hai 11/12 rằng lần cuối cùng cùng khu vực này bị cháy rừng là năm 1964.

Cháy rừng ở California
Cháy rừng ở California

Hơn 6.300 nhân sự tham gia cuộc đấu tranh để kiềm chế hỏa hoạn Thomas, và trong mấy ngày gần đây, nhiều người hơn nữa đã dồn sức vào nỗ lực này một khi đạt tiến bộ đáng kể trong việc kiềm chế các đám cháy nhỏ hơn.

Các đám cháy đã buộc hơn 200.000 người phải sơ tán. Nhà chức trách phân phát mặt nạ để giúp bảo vệ người dân chống hít phải khói, một số trường học đã đóng cửa.

Tổng thống Donald Trump đã công bố tình trạng khẩn cấp liên bang cho California, lót đường cho các cơ quan liên bang tiếp tay vào các nỗ lực cứu trợ.

Hỏa hoạn hay xảy ra tại miền Nam California vào thời điểm này trong năm, khi có sự phối hợp giữa các cơn gió mạnh với cây cỏ khô hạn tại khu vực này.

Hồi tháng 10, các đám cháy rừng bùng phát tại miền Bắc California, giết chết 44 người, tàn phá 8.900 căn nhà và các kiến trúc khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG