Đường dẫn truy cập

2015 có thể là năm chết chóc nhất cho di dân vùng Địa Trung Hải


Di dân được Hải quân Ý cứu đang được đưa vào bờ
Di dân được Hải quân Ý cứu đang được đưa vào bờ

Các cơ quan nhân quyền quốc tế nói năm 2015 có thể sẽ trở thành một năm chết chóc nhất cho di dân băng ngang Địa Trung Hải. Trong thảm kịch mới nhất, tổ chức nhân quyền Save the Children báo cáo khoảng 400 người, trong đó có nhiều trẻ em, đã mất mạng trong những ngày gần đây trong khi thực hiện hành trình vượt biên nguy hiểm từ Libya qua Italia.

Mới chỉ đến giữa tháng tư mà đã thấy hiện tượng bất thường về số người được cứu ngoài biển khơi. Các số liệu chính thức cho thấy đội Tuần duyên Ý đã cứu hơn 7.000 người di trú từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 4. Tổ chức Save the Children nói khoảng 450 người trong số này là trẻ em – và có 317 em không có người lớn đi cùng.

Phát ngôn viên Tổ chức Di trú Quốc tế IOM, ông Joel Millman cho biết tính đến giờ này khoảng 8 ngàn người đã được cứu trong tháng 4. Theo ông, con số này cho thấy mùa đưa lậu di dân năm 2015 đang lên đến cực điểm:

“Chúng ta đang ở tiến độ vượt xa tổng số hồi năm ngoái về số người di trú đến Italia từ châu Phi, và chúng ta đang ở mức cao gấp 5 lần về số tử vong… Trong cuối tuần vừa qua, chúng ta đã vượt quá con số 500 người chết ở biển Địa Trung Hải trong khi tìm cách di trú từ châu Phi. Cùng thời kỳ này năm ngoái có 47 người, mặc dầu đến cuối tháng 4 năm 2014, con số đó tăng lên đến 94 người. Vậy là con số năm nay cao ít nhất gấp 5 lần con số trong 4 tháng đầu năm 2014.”

Ông Millman nói, đợt thủy triều người di trú từ Libya qua Italia năm nay tăng ở mức độ đáng ngại hơn và với tỷ lệ tử vong cao hơn so với năm ngoái. Ông nói có thêm người di trú bỏ chạy khỏi Libya và thực hiện hành trình vượt biển nguy hiểm để trốn tránh các điều kiện bạo lực và đầy tội phạm ở nước đó:

“Nhiều cảnh chúng ta chứng kiến là những người thuộc lực lượng lao động truyền thống đi từ Tây Phi lên làm việc ở Libya. Nhưng vì khó gửi tiền về quê nhà và bởi vì có quá nhiều tội ác ngoài đường phố ở những thành phố như Tripoli ngay lúc này, cho nên họ sợ rằng không giữ được tiền, không thể được an toàn. Vì thế mà họ tìm cách ra đi trên những chuyến tàu này.”

Cao Ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc nói ít nhất 3.500 người đã chết đuối trong khi tìm cách vượt Địa Trung Hải từ Bắc Phi trong năm 2014. Các cơ quan nhân đạo quốc tế dự báo con số người thiệt mạng kỷ lục sẽ bị vượt qua trong năm nay. Các tổ chức này kêu gọi Liên hiệp châu Âu tăng cường các biện pháp để ngăn chặn tổn thất sinh mạng khủng khiếp này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG