Đường dẫn truy cập

2013: năm nóng thứ 6 trong kỷ lục


Trong 3 thập niên gần đây nhất, thập niên sau lại nóng hơn thập niên trước, năm 2001-2010 là thập niên nóng nhất trong kỷ lục.
Trong 3 thập niên gần đây nhất, thập niên sau lại nóng hơn thập niên trước, năm 2001-2010 là thập niên nóng nhất trong kỷ lục.
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết năm 2013 là năm nóng thứ 6 trong kỷ lục, xác nhận hiện tượng ấm lên dài hạn trên toàn cầu vẫn tiếp tục. Trong phúc trình hằng năm về Tình trạng Khí hậu, WMO mô tả mô hình những sự kiện khí hậu khắc nghiệt trên khắp hành tinh. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho VOA từ buổi lễ công bố phúc trình tại Geneva.

Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết 13 trong số 14 năm nóng nhất trong kỷ lục là xảy ra trong thế kỷ 21. Tổ chức này nói trong 3 thập niên gần đây nhất, thập niên sau lại nóng hơn thập niên trước, năm 2001 – 2010 là thập niên nóng nhất trong kỷ lục.

Tổng thư ký của WMO, ông Michel Jarraud, nói với VOA rằng điều quan trọng là phải nhìn xa hơn các năm đơn lẻ để có thể đánh giá khuynh hướng ấm lên toàn cầu. Ông cho biết trong khuynh hướng hiện nay, có sự thay đổi đáng kể trong các mơ hình thời tiết. Nhưng ông nói thêm rằng năm 2013 xác nhận một cách chắc chắn là khuynh hướng này sẽ tiếp tục.

“Từ năm 2001, năm đầu tiên của thế kỷ, năm lạnh nhất mà chúng ta từng thấy kể từ năm 2001 thì thực ra ấm hơn bất cứ năm nào trước năm 1998. Tôi không nghĩ điều này có thể được sử dụng trong việc nhận ra một sự mâu thuẫn của sự ngừng biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu vẫn không dừng lại”.

Ông Jarraud nói sự kiện là nhiều vùng ở Mỹ và Canada bị thời tiết giá lạnh không làm thay đổi tình trạng biến đổi khí hậu nói chung, bởi vì nhiều nơi khác trên hành tinh bị khí hậu ấm lên nhiều hơn bình thường.

Báo cáo về khí hậu của WMO nhấn mạnh đến các chi tiết về lớp băng bao phủ, đại dương ấm lên, mực nước biển dâng và nồng độ của khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Tổ chức này nói tất cả yếu tố đều có liên quan với nhau và cho thấy khí hậu đang biến đổi.

Tổ chức này lưu ý những khu vực lớn của lục địa châu Á năm ngoái đã có nhiều mưa hơn bình thường. Tổ chức này cũng cho biết Vương quốc Anh đã ghi nhận mùa đông ẩm ướt nhất trong hơn 250 năm. Tổ chưa này nói siêu bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ vào lục địa, đã tàn phá nhiều khu vực ở miền Trung Philippines.

Phúc trình nói rằng hạn hán nghiêm trọng xảy ra ở miền Tây nước Mỹ ở tiểu bang California, cũng như ở vùng Sahel của châu Phi và các nước thuộc vùng Nam Phi như Namibia, Botswana và Angola. Phúc trình cũng cho biết hạn hán có liên hệ tới một đợt nắng nóng kỷ lục ở Úc mà các nhà khí tượng xác nhận phần lớn là do hoạt động của con người.

Ông Jarraud của WMO nói các hiện tượng như mưa lớn hơn, nhiệt độ cao hơn và nhiều thiệt hại hơn từ các cơn bão và lũ lụt ven biển là đúng với những gì mà người ta dự kiến là kết quả của nạn biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Ông cho biết tình trạng băng ở Bắc Cực cũng là một mối quan tâm.

“Điều đáng lo là một phần tăng lên của lớp băng gần đây là băng mới… Lớp băng này thường rất mỏng và vì vậy dễ bị tổn thương hơn vì những biến động và biến đổi của khí hậu. Vì vậy, sự kiện lớp băng ở bề mặt có nhiều hơn năm trước một ít thực ra không mâu thuẫn với hiện tượng nóng lên toàn cầu. Thực ra, khối lượng băng vẫn tiếp tục giảm. Do đó chúng tôi rất quan ngại về diễn tiến của khối băng Bắc cực”.

Ông Jarraud cho biết có một khả năng rất lớn là hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện vào gần cuối năm nay. El Nino là một sự tương tác phức tạp giữa khí quyển và đại dương. Nếu El Nino được xác nhận, ông Jarraud nói thế giới sẽ có một năm nóng hơn nữa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG