Đường dẫn truy cập

Myanmar đồng ý lời kêu gọi ngừng bắn của ASEAN


Ngoại trưởng thứ 2 của Brunei, Erywan Pehin Yusof, là đặc phái viên của ASEAN về Myanmar.
Ngoại trưởng thứ 2 của Brunei, Erywan Pehin Yusof, là đặc phái viên của ASEAN về Myanmar.

Nhà cầm quyền quân sự Myanmar đồng ý với lời kêu gọi ngừng bắn của ASEAN từ nay đến cuối năm để đảm bảo cho việc phân phối viện trợ nhân đạo. Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời đặc phái viên ASEAN về Myanmar cho biết hôm 5/9.

Tiếp theo sau cuộc đảo chính ở Myanmar vào tháng 2, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tìm cách chấm dứt bạo lực vốn đã khiến hàng trăm người thiệt mạng ở Myanmar, đồng thời mở ra đối thoại giữa nhà cầm quyền quân quản và các đối thủ của họ.

Đặc phái viên Erywan Yusof đã đề xuất ngừng bắn trong một cuộc họp qua video với Bộ trưởng Ngoại giao Wunna Maung Lwin, và chính phủ quân đội đã chấp nhận đề xuất đó, ông nói với hãng tin Kyodo.

"Đây không phải là một lệnh ngừng bắn chính trị. Đây là lệnh ngừng bắn để đảm bảo an toàn, (và) an ninh cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo" trong nỗ lực phân phối viện trợ một cách an toàn, ông Erywan cho biết hôm 5/9.

"Họ không phản đối bất kỳ đề xuất nào của tôi liên quan đến lệnh ngừng bắn," Kyodo dẫn lời đặc phái viên.

Ông Erywan cũng gián tiếp thông qua đề xuất của ông cho các đảng chống đối sự cai trị của quân đội Myanmar, hãng tin này nói thêm.

Chính quyền quân quản Myanmar không đáp lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Nhà hoạt động dân chủ Thinzar ShunLei Yi nói với Reuters rằng không thể tin tưởng chính quyền quân quản sẽ để thực hiện lệnh ngừng bắn, "việc ngừng bắn giúp quân đội có thêm thời gian để nạp thêm đạn."

Ông Maw Htun Aung, một thứ trưởng của Chính phủ Thống nhất Quốc gia do những người phản đối chế độ quân sự thành lập, nói rằng ASEAN cần yêu cầu chính quyền quân quản ngừng "giết hại và khủng bố" người dân của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm thứ Bảy, đặc phái viên Erywan cho biết ông vẫn đang đàm phán với quân đội về các điều kiện cho chuyến thăm Myanmar mà ông hy vọng sẽ thực hiện trước cuối tháng 10 và ông tìm cách tiếp cận nhà lãnh đạo bị lật đổ Aung San Suu Kyi.

Ông nói: “Điều chúng tôi kêu gọi lúc này là ... tất cả các bên chấm dứt bạo lực, đặc biệt là liên quan đến việc việc phân phối cứu trợ nhân đạo.

Ông nói thêm, các quốc gia ASEAN và các đối tác đối thoại đã cam kết viện trợ 8 triệu đôla cho Myanmar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG