Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên ASEAN đàm phán về chuyến thăm với chính quyền Myanmar


Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại thứ hai Brunei Erywan Yusof (phải) tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN trước thềm hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 tại Bangkok vào ngày 22/6/ 2019. (Ảnh TANG CHHIN Sothy / AFP)
Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại thứ hai Brunei Erywan Yusof (phải) tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN trước thềm hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 tại Bangkok vào ngày 22/6/ 2019. (Ảnh TANG CHHIN Sothy / AFP)

Nhà ngoại giao Brunei được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bổ nhiệm làm đặc phái viên Myanmar hôm thứ Bảy 4/9 cho biết ông vẫn đang tìm cách tiếp cận bà Aung San Suu Kyi và đàm phán với quân đội về các điều kiện cho một cuộc gặp với nhà lãnh đạo dân cử bị lật đổ này.

ASEAN đang tìm cách chấm dứt bạo lực ở Myanmar và mở ra đối thoại giữa nhà cầm quyền quân sự với các bên đối lập sau vụ lật đổ bà Suu Kyi vào tháng Hai.

Tháng trước, ASEAN đã giao nhiệm vụ cho ông Erywan Yusof, Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei, phụ trách các nỗ lực này.

Erywan nói với Reuters: "Hiện có nhu cầu cấp bách phải đến Myanmar. Nhưng tôi nghĩ trước tiên tôi cần phải có những bảo đảm. Tôi cần có một bức tranh rõ ràng về những gì tôi phải làm, những gì họ sẽ cho phép tôi làm khi tôi đến đó."

Ông Erywan muốn đến thăm Myanmar trước cuối tháng 10 khi các nhà lãnh đạo ASEAN nhóm họp, nhưng chưa định được ngày giờ cụ thể.

"Họ chưa đưa ra điều kiện nào nhưng họ cũng chưa rõ ràng về điều đó," ông nói.

'Cần tiếp xúc với tất cả các bên’

Ông Erywan cho biết các yêu cầu tiếp cận bà Suu Kyi đã được gởi đến Hội đồng Hành chính Nhà nước, dưới sự chủ trì của lãnh đạo quân đội Min Aung Hlaing. Nhưng việc tiếp xúc với nhà lãnh đạo bị phế truất không phải là một yêu cầu theo thỏa thuận 5 điểm mà ASEAN đã đạt được vào tháng 4, ông nói thêm.

Sự đồng thuận bao gồm việc chấm dứt bạo lực và bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình giữa tất cả các bên.

"Đó là điều mà tôi đã nói với các lãnh đạo đương quyền tại Myanmar. Tôi cần phải nói chuyện với tất cả các bên liên quan và đó là điều vẫn đang được đàm phán," ông Erywan nói.

Chính quyền quân quản không đưa ra bình luận về việc này.

Ông Erywan cho biết các cuộc tham vấn của ông với quân đội và các bên khác đang "tiến triển khá tốt".

Ông cũng đang tìm cách thành lập một nhóm cố vấn để hỗ trợ vai đặc phái viên của ông. Nhóm nghiên cứu có thể bao gồm các nước láng giềng của Myanmar, bao gồm Ấn Độ và Bangladesh, ông nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG