Đường dẫn truy cập

Mỹ yêu cầu Ecuador bác đơn xin tị nạn chính trị của Snowden


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Tổng thống Ecuador về Edward Snowden, cựu nhân viên hợp đồng tình báo đào thoát hiện đang tìm cách tị nạn chính trị tại Ecuador.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa nói phó Tổng thống Mỹ Biden đã yêu cầu ông bác đơn xin tị nạn chính trị của Snowden. Snowden hiện đang bị Hoa Kỳ truy nã vì đã tiết lộ tin tức về những chương trình theo dõi mật của Mỹ.

Tổng thống Correa tiết lộ chi tiết cuộc nói chuyện với phó Tổng thống Biden trong thông điệp hàng tuần của ông vào ngày thứ Bảy. Ông Correa nói ông nói chuyện với phó Tổng thống Mỹ hôm thứ Sáu.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden thảo luận về trường hợp của ông Snowden với Tổng thống Correa nhưng từ chối không cho biết thêm chi tiết.

Snowden bay sang Hong Kong và tiết lộ những tài liệu quan trọng về những chương trình theo dõi của Cơ quan Anh ninh Quốc gia nhằm ngăn chận khủng bố.

Trước đây trong tháng Snowden bay sang Moscow và được biết ở trong một khu quá cảnh tại phi trường, trong khi tìm cách tị nạn chính trị tại Ecuador.

Các giới chức tại Ecuador cho biết không thể cứu xét bất cứ đơn xin tị nạn chính trị nào của Snowden trừ khi ông này có mặt tại Ecuador.

Ecuador cho ông Julian Assange, người sáng lập Wikileaks tị nạn chính trị. Ông này vẫn còn trốn trong tòa đại sứ Ecuador tại London.

Tổng thống Correa nói điều Hoa Kỳ nên làm là chú trọng nhiều hơn vào việc giải thích những chương trình theo dõi hơn là bắt giữ Snowden.

Hôm thứ Sáu, ông Lonnie, cha ông Snowden nói với chương trình Today của đài truyền hình NBC là ông tin con ông, theo một vài điều kiện nào đó, muốn trở về nước để bị truy tố về tội gián điệp.

Ông Lonnie Snowden nói con ông có thể muốn trở về nếu Hoa Kỳ hứa để Snowden tự do trước khi bị xét xử, không cấm ông nói công khai về vụ này và để ông chọn nơi xét xử.

Ông Lonnie Snowden nói ông tin con ông vi phạm luật pháp Hoa Kỳ, nhưng nói thêm là ông không nghĩ con ông phạm tội phản quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG