Đường dẫn truy cập

Ecuador: Phải mất nhiều tháng quyết định việc xin tỵ nạn của Snowden


Ngoại trưởng Ricardo Patino trả lời phóng viên tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 24/6/2013.
Ngoại trưởng Ricardo Patino trả lời phóng viên tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 24/6/2013.
Ecuador nói có thể phải mất nhiều tháng trước khi họ quyết định liệu có cấp quy chế tỵ nạn cho một cựu nhân viên khế ước tình báo Mỹ bị giới hữu trách Mỹ cáo buộc làm gián điệp vì tiết lộ chi tiết về các chương trình theo dõi bí mật.

Ngoại trưởng Ricardo Patino hôm thứ tư so sánh trường hợp của ông Edward Snowden, người Mỹ bị truy nã nay đang trụ ở một khu quá cảnh của một phi trường Moscow, với trường hợp ông Julian Assange, người đồng sáng lập nhóm WikiLeaks tiết lộ bí mật mà Ecuador đã dung dưỡng tại sứ quán của họ ở London.

Tại một cuộc họp báo ở Malaysia, ông Patino quốc gia vùng núi Andes này đã phải mất hai tháng để quyết định cấp quy chế tỵ nạn cho ông Assange và chớ nên trông đợi họ hành động nhanh hơn với đơn xin tỵ nạn của ông Snowden. Ông Pation nói nước ông sẽ cứu xét nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có việc liệu việc cấp quy chế tỵ nạn cho Snowden có gây phương hại đến thương mại với Hoa Kỳ, hiện đang tìm cách đòi dẫn độ Snowden.

Ông Patino nói: “Khi chúng tôi quyết định, chúng tôi sẽ cứu xét tất cả các rủi ro này.”

Ông Snowden đã trải qua ngày thứ tư trốn tránh con mắt của công chúng tại một phi trường ở Moscow, trong khi các giới chức Hoa Kỳ tiếp tục làm áp lực với Nga đòi dẫn độ ông ta.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba xác nhận là Snowden đang trong khu vực quá cảnh tại phi trường Sheremetyevo nhưng nói thêm là ông không có ý định trao Snowden lại cho Washington.

Ông Putin nói Nga không có hiệp ước dẫn độ với Hoa Kỳ.

Snowden bị Hoa Kỳ truy nã vì đã tiết lộ một số tin tức tối mật của chương trình theo dõi của Hoa Kỳ và những tin tức tình báo mật khác, tuy nhiên ông Putin nói Snowden không vi phạm luật pháp tại Nga. Tổng thống Putin nói Snowden là một người tự do và ông này chọn nơi đến càng sớm càng tốt.

Tổng thống Nga cũng nói Snowden chưa bao giờ làm việc với cơ quan an ninh Nga. Ông Putin nói ông hy vọng việc này không ảnh hưởng đến mối quan hệ với Washington.

Trước đó hôm thứ Ba, ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói Hoa Kỳ không tìm cách đối đầu trong vụ này và kêu gọi “bình tĩnh và hợp lý” đối với tình trạng của Snowden.'

Ông Snowden bay từ Hong Kong nơi ông lẩn trốn đến Moscow hôm Chủ Nhật. Kế hoạch di chuyển của ông không được biết sau khi ông không xuất hiện để đáp chuyến bay dự trù bay từ Moscow đến Havana, trên đường tìm tị nạn chính trị tại Ecuador.

VOA Express

XS
SM
MD
LG