Đường dẫn truy cập

Mỹ xác nhận chỉ huy IS 'Omar người Chechnya' đã chết


Omar al-Shishani (giữa) được biết tiếng là một trong những chỉ huy có khả năng nhất của Nhà nước Hồi giáo.
Omar al-Shishani (giữa) được biết tiếng là một trong những chỉ huy có khả năng nhất của Nhà nước Hồi giáo.

Hoa Kỳ nói một viên chỉ huy hàng đầu của Nhà nước Hồi giáo được biết đến dưới biệt danh ‘Omar người Chechnya’ đã chết vì những vết thương do một cuộc không kích của Mỹ thực hiện ở Syria để tiêu diệt ông ta.

Các giới chức quốc phòng Mỹ thoạt tiên nói rằng Omar al-Shishani, một lãnh chúa đầy kinh nghiệm chiến đấu có một chòm râu rậm màu đỏ, đã bị giết chết cùng với 12 chiến binh Nhà nước Hồi giáo khác trong cuộc tấn công diễn ra giữa một cuộc họp mặt của các phần tử thánh chiến. Sau đó, các giới chức Mỹ nói Omar đã sống sót qua cuộc không kích, nhưng chết hôm thứ Hai vừa rồi.

Shishani, tên thật là Tarkhan Batirashvili, được biết tiếng là một trong các viên chỉ huy có khả năng nhất của Nhà nước Hồi giáo, nhân vật mà Mỹ treo giải thưởng 5 triệu đôla để bắt giữ. Các giới chức Mỹ mô tả Omar là người nắm chức vụ tương đương với ‘Bộ trưởng Quốc phòng’ cho những phần tử thánh chiến.

Omar đã chiến đấu chống lại người Nga thời còn là một chiến binh nổi dậy người Chechnya, trước khi gia nhập quân đội Gruzia hồi năm 2006, và lại chiến đấu chống các lực lượng Nga vào năm 2008.

4 năm sau, ông ta xuất hiện ở Syria trong tư cách là viên chỉ huy một tiểu đoàn chiến binh nước ngoài. Khi Nhà nước Hồi giáo nổi lên ở Syria vào năm 2013, Omar được đề cử làm chỉ huy trưởng phụ trách khu vực phía Bắc Syria của Nhà nước Hồi giáo.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói Omar đã lãnh đạo các chiến binh Nhà nước Hồi giáo trong nhiều trận chiến ở Syria và Iraq, và từng cai quản nhà tù của Nhà nước Hồi giáo ở Raqqa, thủ đô tự xưng của Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG