Đường dẫn truy cập

Mỹ: Viễn ảnh cắt giảm ngân sách đang đe dọa Bộ Quốc Phòng


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Các nhà lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng nếu việc cắt giảm ngân sách tự động xảy ra vào ngày 1 tháng Ba.

Bắt đầu vào tháng tới, Bộ Quốc phòng Mỹ phải đối mặt với việc giảm 46 tỉ đôla chi phí nếu Quốc hội không có hành động ngăn lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nói hậu quả sẽ rất thảm hại:

“Nếu việc cắt giảm này xảy ra, sẽ có một sự gián đoạn nghiêm trọng trong các chương trình quốc phòng và một sự sụt giảm mạnh mẽ về tư thế sẵn sàng của quân đội chúng ta.”

Bộ này đã loan báo giảm bớt số tàu sân bay tại Vịnh Ba-Tư từ hai chiếc xuống còn một chiếc vì ngân sách có thể bị cắt giảm.

Tàu sân bay thứ hai trước đây được gởi đến Trung Đông giữa lúc có căng thẳng leo thang đặc biệt với Iran, khi nước này dọa đóng eo biển Hormuz.

Iran liên tiếp cảnh báo họ có thể đóng thủy lộ này, để phản ứng với sự lo ngại là Israel hay Hoa Kỳ có thể oanh tạc cơ sở hạt nhân của họ. Eo biển Hormuz là con đường chuyển vận của khoảng 20% mức cung dầu hoả trên thế giới.

Ông Maren Leed, một nhà phân tích quân sự kỳ cựu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nói:

“Có sự lo ngại là Iran sẽ hung hăng hơn hay ít nhất gia tăng những đe dọa đóng eo biển, điều này cũng sẽ làm cho các nước láng giềng Iran quan tâm hơn và một số đồng minh của chúng ta cũng lo ngại hơn.”

Trước đe dọa cắt giảm ngân sách, Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch cho nhân viên nghỉ việc, giảm các cuộc hành quân và huấn luyện.

Ngoài ra, binh sĩ Mỹ cũng sẽ thấy tăng lương ít hơn trong năm tới.

Ông Maren Leed thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nói mối lo về ngân sách bị cắt giảm có hậu quả tiêu cực đối với tinh thần của binh sĩ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG