Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama dự định đi thăm Israel


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Tổng thống Mỹ Barack Obama dự tính đi thăm Israel lần đầu tiên trên cương vị Tổng thống Hoa Kỳ, và cũng sẽ đến Bờ Tây và Jordan.

Tòa Bạch Ốc nói những đề tài thảo luận sẽ gồm nhiều lĩnh vực, trong đó có Syria và Iran. Ngày giờ của chuyến đi chưa được loan báo.

Phát ngôn viên Jay Carney nói Tổng thống Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận về chuyến đi này trong một cuộc điện đàm vào tháng trước.

Ông Carney nói vào lúc bắt đầu nhiệm kỳ hai của Tổng thống và đúng lúc Israel thành lập chính phủ mới, đây là cơ hội tái xác nhận quan hệ sâu rộng và lâu bền giữa Hoa Kỳ và Israel.

Ông nói thêm là chuyến đi này cũng tạo cơ hội thảo luận đường hướng tương lại cho các vấn đề hai bên cùng quan tâm, kể cả Iran và Syria.

Phát ngôn viên nói Tổng thống Obama sẽ làm việc với nhà cầm quyền Palestine và các giới chức Jordan về các vấn đề song phương và khu vực mà đôi bên có quyền lợi chung.

Tổng thống Obama và các giới chức Tòa Bạch Ốc thường xuyên mô tả mối quan hệ Hoa Kỳ-Israel mạnh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, quan hệ giữa Tổng thống Obama và Thủ tướng Netanyahu được mô tả là khó khăn và căng thẳng.

Năm 2008, ông Obama đi thăm Israel và Bờ Tây lúc còn là ứng cử viên tổng thống, ông hứa bảo vệ Israel và ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG