Đường dẫn truy cập

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về việc thay đổi chế độ Syria


Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Istanbul hôm 22/11.
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Istanbul hôm 22/11.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thảo luận về việc chuyển quyền tại Syria khỏi chế độ Bashar al-Assad.

Ngày thứ Bảy, Phó tổng thống Biden nói với các phóng viên là ông và Tổng thống Erdogan thảo luận về vấn đề này trong một cuộc họp kép dài 4 giờ đồng hồ sáng ngày thứ Bảy.

Ông nói hai ông cũng thảo luận về việc không cho các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo có nơi an toàn tại Iraq và Syria.

Trong quá khứ, ông Erdogan cho rằng nếu Hoa Kỳ muốn Thổ Nhĩ Kỳ giúp, thì Hoa Kỳ phải ít chú trọng đến việc chiến đấu chống lại những phần tử cực đoan IS và chú trọng nhiều hơn vào việc lật đổ chế độ Assad.

Vào ngày thứ Bảy, ông nói Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với Hoa Kỳ và gọi chuyến viếng thăm của Phó tổng thống Biden là “rất có ý nghĩa.”

Ông Biden nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giúp Thổ Nhĩ Kỳ đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo phát sinh bởi 1,6 triệu người tị nạn Syria tràn qua biên giới vào các trại tị nạn Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó Tòa Bạch Ốc loan báo Hoa Kỳ sẽ giúp thêm 135 triệu viện trợ nhân đạo để Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác chăm sóc cho người tị nạn thoát khỏi bạo động tại Syria.

Hầu hết ngân khoản này được trao cho Chương trình Lương thực Thế giới để cấp khẩu phần cho các gia đình và phiếu thực phẩm cho người tị nạn.

Gần 11 triệu đô la của quỹ sẽ được dùng để hỗ trợ cho Chương trình Lương thực Thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Sáng ngày thứ Bảy, Phó tổng thống Mỹ kêu gọi châu Âu đa dạng hoá nguồn cung cấp năng lượng để giảm bớt phụ thuộc vào Nga.

Phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh về năng lượng tại Istanbul, ông Biden nói “bây giờ” là thời điểm hành động. Ông nói thêm những vấn đề về cung cấp năng lượng nhấn mạnh đến sự khẩn cấp của việc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG