Đường dẫn truy cập

Mỹ, Iran thảo luận về thỏa thuận hạt nhân


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm nay đã thảo luận sang ngày thứ hai với Ngoại trưởng Iran về chương trình hạt nhân của Tehran bên lề một hội nghị an ninh tại Munich.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif và ông Kerry cũng đã họp với nhau hai tiếng đồng hồ hôm thứ Sáu ở Munich.

Trong cuộc họp đó, Ngoại trưởng Kerry đã hối thúc ông Zarif về mong muốn của chính quyền Obama đạt được một thỏa thuận khung với Iran.

Các cuộc thảo luận được loan báo trước đó trong ngày Chủ nhật ở Munich diễn ra tiếp theo sau hai cuộc họp của hai nhà ngoại giao này hồi tháng trước trong một nỗ lực lập ra một thỏa về chương trình hạt nhân của Iran.

Iran và nhóm các nước Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, PHáp, Nga và Đức đang cố gắng đạt đến một thỏa thuận khung trước ngày 24 tháng 3, trong khuôn khổ nỗ lực của các nước này nhằm giải quyết các vấn đề về những hoạt động hạt nhân của Iran. Các bên ấn định ngày 1 tháng 7 là thời hạn chót cho thỏa thuận chung cuộc.

Nhóm gọi là P5+1 muốn Iran hạ mức hoạt động hạt nhân xuống để bảo đảm là nước này không phát triển vũ khí hạt nhân. Iran vẫn quả quyết rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ cho những mục đích hòa bình và muốn các nước bỏ lệnh chế tài gây thiệt hại cho nền kinh tế Iran.

Thượng nghị sĩ Robert Menendez dẫn đầu nỗ lực áp dụng thêm các biện pháp chế tài đối với Iran. Nhưng ông cho biết ông sẽ giữ dự luật này lại cho đến sau thời hạn chót vào tháng 3.

Ông Menendez nói: “Nhiều đồng sự thuộc Ðảng Dân chủ của tôi và tôi đã gởi văn thư đến tổng thống để thông báo rằng chúng tôi sẽ chưa thông qua tu chính Kirk-Menendez tại Thượng viện cho đến ngày 24 tháng 3, và chỉ trong trường hợp nếu không có được một thỏa thuận khung, bởi vì như được nói trong văn thư rằng chúng tôi tiếp tục hy vọng giải pháp ngoại giao sẽ thành công trong việc đảo ngược khả năng của Iran có thể phát triển vũ khí hạt nhân.”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron phản đối các biện pháp chế tài mới vì cho rằng các biện pháp mới có thể đe dọa đến tiến trình thương thuyết đang diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG