Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, Iran sẽ thảo luận về vấn đề hạt nhân


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trước một cuộc họp ở Geneva, ngày 14/1/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trước một cuộc họp ở Geneva, ngày 14/1/2015.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif sẽ gặp nhau ở Munich vào thứ Bảy này để thảo luận về cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran.

Thông tin về cuộc đàm phán, do một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ hôm nay, được loan tải tiếp sau hai cuộc gặp của hai nhà ngoại giao cấp cao về chủ đề trên hồi tháng trước.

Iran - cùng một nhóm bao gồm các nước Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức, đang tìm cách đạt được một thỏa thuận khung trước ngày 24/3 trong khuôn khổ của nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm giải tỏa các quan ngại về hoạt động hạt nhân của Iran. Các bên đã đặt ra thời hạn là ngày 1/7 để đạt được thỏa thuận chung quyết.

Nhóm được gọi là P5+1 muốn Iran giảm bớt quy mô của chương trình hạt nhân và đảm bảo rằng nước này không phát triển các loại vũ khí hạt nhân.

Iran luôn nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của nước này có mục đích hòa bình, và muốn các biện pháp trừng phạt đang làm tổn hại tới nền kinh tế nước này phải bị dỡ bỏ.

Tuần trước, thượng nghị sĩ Mỹ Robert Menendez đã dẫn đầu nỗ lực áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Iran, nhưng sau đó ông tuyên bố sẽ tạm ngưng việc trình dự luật do ông đề xuất cho tới sau thời hạn chót 24/3.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameroon phản đối các biện pháp trừng phạt mới mà họ cho là sẽ làm hỏng các cuộc đàm phán hiện thời.

VOA Express

XS
SM
MD
LG