Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry gây áp lực với Iran về thỏa thuận hạt nhân


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, trái, và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif trước một cuộc họp ở Geneva, Thụy Sĩ, 14/1/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, trái, và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif trước một cuộc họp ở Geneva, Thụy Sĩ, 14/1/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hối thúc Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đáp ứng một thời hạn chót vào tháng 3 để có một hiệp định khung nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân Iran.

Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry đã thúc giục ông Javad như vậy trong cuộc họp 2 giờ đồng hồ ngày hôm nay ở Đức. Hai vị ngoại trưởng đã họp bên lền hội nghị an ninh Munich, sau khi đã họp với nhau hai lần hồi tháng trước.

Giới chức của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với đài VOA rằng phía Iran không nói chuyện với báo chí trước và sau cuộc họp vì họ không có nhiều thời giờ cho cuộc họp và muốn “dùng thời giờ đó để tập trung thảo luận về những vấn đề thực chất.”

Iran và nhóm P5+1, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức, đang tìm cách đạt được thỏa thuận khung trước ngày 24 tháng 3 trong khuôn khổ của nỗ lực kéo dài nhiều năm để giải quyết những nghi vấn về hoạt động hạt nhân của Iran. Họ tự đặt thời hạn chót là ngày 1 tháng 7 để tán thành một hiệp định chung cuộc.

Nhóm P5+1 muốn Iran thu hẹp qui mô của những hoạt động hạt nhân và bảo đảm là quốc gia Hồi giáo này không phát triển vũ khí hạt nhân. Iran nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có tính chất hòa bình và đòi hủy bỏ những biện pháp chế tài đã gây khốn đốn cho nền kinh tế nước họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG