Đường dẫn truy cập

Mỹ 'ưu tiên' bắt người sáng lập Wikileaks


Ông Julian Assange - người sáng lập Wikileaks.
Ông Julian Assange - người sáng lập Wikileaks.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions nói bắt giữ Julian Assange, người sáng lập Wikileaks, là một ưu tiên. Phát biểu của giới chức công lực hàng đầu Mỹ được đưa ra trong bối cảnh có tin cho rằng chính phủ Mỹ đang chuẩn bị các cáo trạng chống lại kẻ rỏ rỉ thông tin khét tiếng người Úc.

Phát biểu tại El Paso, Texas, hôm thứ Năm, ông Sessions cho biết Bộ Tư pháp đang đẩy mạnh nỗ lực để truy tố những kẻ rò rỉ thông tin mật cho giới truyền thông.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực và đẩy mạnh các nỗ lực chống lại tất cả các vụ rò rỉ thông tin. Đây là vấn đề vượt qua mọi giới hạn mà tôi được biết. Chúng tôi có các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực an ninh của Mỹ trong nhiều năm. Họ bị sốc vì số lượng tin rò rỉ, trong số đó có những thông tin cực kỳ nghiêm trọng. Chính vì vậy, đúng, đây là một ưu tiên”.

Động thái này được đưa ra sau khi WikiLeaks hồi tháng rồi công bố gần 8.000 tài liệu mà họ nói phơi bày những bí mật về các công cụ gián điệp trên mạng mà CIA dùng để xâm nhập các máy tính, điện thoại di động và thậm chí cả tivi thông minh.

Trước đó, WikiLeaks đã công bố 250.000 công điện của Bộ Ngoại giao và gây bối rối cho quân đội Hoa Kỳ với hàng trăm ngàn tài liệu từ Iraq và Afghanistan.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tiến hành điều tra ông Assange, ít nhất là từ năm 2010, khi WikiLeaks công bố hàng ngàn hồ sơ an ninh bị đánh cắp của Hoa Kỳ.

Assange có thể bị truy tố về các cáo buộc âm mưu, trộm cắp tài sản của chính phủ và vi phạm Luật Gián điệp, mặc dù bất kỳ tội trạng nào gán cho Assange cũng cần phải có sự phê chuẩn của các giới chức cấp cao trong Bộ Tư pháp.

Tuần trước, trong bài phát biểu tại thủ đô Washington, giám đốc CIA Mike Pompeo nói hồi năm 2010, WikiLeaks đã chỉ đạo một nhà phân tích tình báo Mỹ hãy thu thập những “thông tin mật cụ thể”, “tập trung chủ yếu vào Hoa Kỳ".

VOA Express

XS
SM
MD
LG