Đường dẫn truy cập

Nhà sáng lập WikiLeaks bị thẩm vấn vì cáo buộc hiếp dâm


Ông Julian Assange là một người Australia, 45 tuổi, đã bị cáo buộc hiếp dâm và quấy rối tình dục ở Thụy Điển vào năm 2010.
Ông Julian Assange là một người Australia, 45 tuổi, đã bị cáo buộc hiếp dâm và quấy rối tình dục ở Thụy Điển vào năm 2010.

Các quan chức thực thi pháp luật Thụy Điển hôm thứ Hai đã thẩm vấn nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange về cáo buộc hiếp dâm tại tòa đại sứ Ecuador ở London, nơi ông lẫn trốn từ năm 2012 đến nay.

Thông cáo báo chí Viện Công tố Thụy Điển hôm thứ Hai nói rằng: “Equador đồng ý theo lời yêu cầu của Thụy Điển hỗ trợ pháp lý trong việc thụ lý án vi phạm hình sự và xét xử do một công tố viên Ecuador thực hiện.” Thông báo cho biết thêm: “Nếu Julian Assange đồng ý, chúng tôi sẽ lấy mẫu DNA.”

Julian Assange là một người Australia, 45 tuổi, đã bị cáo buộc hiếp dâm và quấy rối tình dục ở Thụy Điển vào năm 2010.

Ông không chịu sang Thụy Điển vì sợ rằng chính phủ Thụy Ðiển có thể sẽ dẫn độ ông sang Hoa Kỳ, nơi ông có thể sẽ đối mặt với việc thẩm tra về việc tung ra hơn 500.000 tài liệu mật có liên quan đến cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Luật sư của ông Assange hoan nghênh cuộc thẩm vấn. Ông Samuelsson nói: “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu được thẩm vấn kể từ năm 2010. Ông Julian Assange luôn luôn muốn được trao đổi với cảnh sát Thụy Điển. Ông ấy muốn có một cơ hội để làm trong sạch danh tính của mình. Chúng tôi muốn kết thúc cuộc điều tra này.”

Những người ủng hộ Assange tụ họp bên ngoài tòa đại sứ trong khi ông bị các công tố viên thẩm vấn bên trong.

Nhà vận động nhân quyền Peter Tatchell cho biết ông Assange “đã xin tị nạn và được cấp quy chế tị nạn chính trị theo đúng luật pháp quốc gia và luật quốc tế về nhân quyền. Ông ấy sẵn sàng trả lời các câu thẩm vấn.”

Ông Tatchell cho biết thêm: “Câu hỏi của chúng tôi là tại sao lại mất nhiều thời gian cho đến nay các công tố viên Thụy Điển mới đến đây thẩm vấn.”

Một công tố viên người Ecuador có mặt cùng với công tố viên Thụy Điển Ingrid Isgren, người đảm nhận vai trò giám sát buổi thẩm vấn.

Ông Isgren đã rời khỏi tòa đại sứ cùng với một viên chức phụ trách điều tra Thụy Điển. Cả hai đều từ chối trả lời báo chí.

Nhưng ông Samuelsson nói với phóng viên rằng ông “rất hy vọng” bản án này sẽ kết thúc khi việc điều tra hoàn tất. Ông cũng phê bình nhà chức trách không cho ông vào phòng thẩm vấn.

Ông nói với đài phát thanh Thụy Điển SVT: “Tôi không có tên trong danh sách được phép có mặt. Một luật sư người Equador đã chính thức đặt câu hỏi về việc cấp phép này trong phần giới thiệu của buổi xét xử.”

Năm ngoái chính phủ Thụy Điển đã hoãn truy trố ông Assange sau khi thời hạn truy tố 5 năm kết thúc. Cáo buộc hiếp dâm vào năm 2010 có thời hạn truy tố là 10 năm. Vào tháng 9 năm nay, tòa phúc thẩm Thụy Điển đã ra phán quyết giữ nguyên lệnh bắt Assange.

Ông Assange cho rằng cả hai cáo buộc về tình dục là liên ứng với nhau.

Nguồn tin cho hay giả như chính quyền Thụy Điển đồng ý ngưng cuộc điều tra thì nhà sáng lập WikiLeaks vẫn sẽ bị bắt giữ vì vi phạm qui định tại ngoại ở Anh quốc.

Trong nhiều tháng gần đây WikiLeaks tung ra các bài tin quốc tế bằng cách tiết lộ hàng chục nghìn tài liệu từ email hack được của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ, cũng như từ các thành viên trong cuộc tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG