Đường dẫn truy cập

Mỹ-Úc bàn về việc triển khai oanh tạc cơ giữa tranh chấp Biển Đông


Máy bay ném bom B-52 của không lực Hoa Kỳ.
Máy bay ném bom B-52 của không lực Hoa Kỳ.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho hay Mỹ đang đàm phán về việc triển khai oanh tạc cơ tầm xa ở Australia, trong tầm tấn công Biển Đông nơi đang có nhiều tranh chấp. Động thái này có thể làm bùng lên căng thẳng với Trung Quốc.

Trung tá Damien Pickart, phát ngôn viên Không lực Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, hôm 8/3 nói các oanh tạc cơ B-1 có thể được triển khai, sau đó mở rộng ra với các hoạt động của B-52. Ông nhấn mạnh đàm phán vẫn đang tiếp tục và chưa đi đến quyết định nào.

Ông Pickart nói: “Việc triển khai luân phiên oanh tạc cơ mang lại cơ hội cho các phi công của chúng tôi nâng cao và củng cố các liên minh trong khu vực của chúng tôi và mang lại cho các chỉ huy của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương cũng như Không lực Hoa Kỳ năng lực tấn công toàn cầu đáng tin cậy để giúp duy trì hòa bình và an ninh ở vùng châu Á-Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương”.

Hiện nay Mỹ không có oanh tạc cơ B-1 xuất kích từ Australia nhưng thỉnh thoảng có các phi vụ của B-52 cất cánh từ đó.

Cùng ngày 8/3, Tướng Lori Robinson, chỉ huy Không lực Hoa kỳ ở Thái Bình Dương, tiết lộ cuộc đàm phán với Australia bàn về việc cho oanh tạc cơ B-1 và các phi cơ tiếp dầu của Mỹ được trú đóng tạm thời ở Lãnh thổ phía Bắc của Australia. Mặc dù nằm trong tầm tấn công Biển Đông, Tướng Robinson nhấn mạnh nhiều hơn đến khía cạnh huấn luyện và điều hành của việc triển khai.

Ông nói với các phóng viên tại Canberra rằng hai nước đang thảo luận về việc triển khai các oanh tạc cơ và phi cơ tiếp dầu ở Tindal và Darwin. “Điều này mang lại cho chúng tôi cơ hội huấn luyện với Australia,” ông nói, và bổ sung rằng động thái này “tăng cường mối quan hệ chặt chẽ vốn có” cũng như giúp “các phi công hiểu được vùng tác chiến”.

Tin tức này xuất hiện không lâu sau khi có tin Bắc Kinh đưa hỏa tiễn, radar và chiến đấu cơ ra các đảo có tranh chấp ở Biển Đông, nơi Việt Nam, Philippines và một số bên khác cũng có tuyên bố đòi chủ quyền.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbul từ chối bình luận về cuộc đàm phán. Ông nói với các nhà báo hôm 9/3: “Tôi chỉ có thể bảo đảm với các bạn rằng tất cả những gì chúng tôi làm trong khu vực này đều được quyết định rất cẩn thận để đảm bảo rằng các lực lượng quân sự của chúng tôi làm việc chặt chẽ với nhau nhất có thể được vì lợi ích quốc gia chung”.

Máy bay ném bom B-1B của Mỹ bay trên bầu trời Thái Bình Dương. B-1B Lancer có thể mang 57 tấn vũ khí, và có khả năng ném tất cả các loại bom, bao gồm cả bom nguyên tử chiến lược và chiến thuật.
Máy bay ném bom B-1B của Mỹ bay trên bầu trời Thái Bình Dương. B-1B Lancer có thể mang 57 tấn vũ khí, và có khả năng ném tất cả các loại bom, bao gồm cả bom nguyên tử chiến lược và chiến thuật.

Ông Euan Graham, giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế thuộc Viện Lowy ở Sydney, nhận xét các phi cơ B-1 của Mỹ đã từng bay đến các căn cứ của Australia nhưng lần này có sự khác biệt vì “đây là một phần trong sáng kiến về nhằm gia tăng khả năng không quân và hải quân Mỹ tiếp cận với các căn cứ của Australia trong khuôn khổ chiến lược của Mỹ tái cân bằng sang châu Á”. Chiến lược này cũng bao gồm cả việc Mỹ tiến hành các chuyến tuần tiễu vì “tự do hàng hải” ở các vùng biển có tranh chấp, trong đó lần gần nhất là hồi tháng 1, sát đảo Tri Tôn hiện do Trung Quốc kiểm soát ở quần đảo Hoàng Sa, nơi Việt Nam cũng tuyên bố có chủ quyền.

Về mặt chiến lược, triển khai được các oanh tạc cơ ở các căn cứ của Australian sẽ là một cú hích lớn với Washington. Ông Andrew Davies, nhà phân tích kỳ cựu đồng thời là giám đốc nghiên cứu tại Viện Chính sách Chiến lược Australia nói: “Việc có các địa điểm để tác chiến xa hẳn khỏi Trung Quốc so với các căn cứ hiện có ở Nam Triều tiên, Nhật Bản và Guam mang lại chiều sâu lớn hơn về tác chiến, vì kế hoạch tăng cường sức mạnh của Trung Quốc làm cho các địa điểm gần hơn nêu trên gặp nguy cơ”.

Ông Graham thuộc Viện Lowy cũng đồng ý. Ông cho răng dù B-1 không phải là phi cơ mới, nhưng tốc độ, tầm bay và khả năng bay thấp của nó là những lợi thế lâu dài trong việc đối phó với khả năng phòng không và chống xâm nhập đường không mà Trung Quốc triển khai ở khu vực để đương đầu với Mỹ và đồng minh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại. Phát ngôn viên Hồng Lỗi phát biểu tại một cuộc họp báo hàng ngày rằng “Hợp tác giữa các nước liên quan cần phải bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực và không nhắm vào lợi ích của các bên thứ ba”.

Theo Sbs.com, Reuters, Presstv.ir

Mỹ đàm phán với Australia về triển khai oanh tạc cơ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00
XS
SM
MD
LG