Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa thêm tàu chiến vào Biển Đông


Hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis của Mỹ.
Hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis của Mỹ.

Hoa Kỳ vừa phái một số tàu chiến tới Biển Đông trong lúc tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Việt Nam, cùng một số nước láng giềng khác đang gia tăng căng thẳng.

Nhật báo Hải quân của Mỹ ngày 3/3 loan tin tàu sân bay USS John C. Stennis, 2 tàu khu trục, 2 tàu tuần dương và Hạm đội 7 trong 24 giờ qua đã tiến vào Biển Đông.

Hành động phô diễn lực lượng mới nhất này diễn ra không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter hồi đầu tháng cảnh cáo Trung Quốc chớ có ‘quân sự hóa’ Biển Đông và đe dọa sẽ có ‘những hậu quả cụ thể’ tiếp theo nếu Bắc Kinh không hạ giảm các hoạt động trong khu vực.

Tháp tùng tàu sân bay Stennis gồm các tàu tuần dương Antietam và Mobile Bay cùng các khu trục hạm Chung-Hoon và Stockdale.

Tàu chỉ huy USS Blue Ridge cũng đang hiện diện trong khu vực và đang hướng về phía Philippines.

Các giới chức cho hay tàu tuần dương Antietam đang thực hiện một nhiệm vụ tuần tra riêng khác với tàu sân bay Stennis.

Tính tới nay, Mỹ đã hoàn tất 2 cuộc tuần tra trong phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp tại những khu vực có tranh chấp với các nước bao gồm Việt Nam.

Tháng 10 năm ngoái, khu trục hạm Lassen đã tuần tra trong khu vực 12 hải lý của Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam nói của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng.

Cuối tháng 1 vừa qua, tàu khu trục Curtis Wilbur áp sát đảo Tri Tôn, một phần của quần đảo Hoàng Sa nơi Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Navy Times dẫn lời trung tá hải quân Clay Doss nhấn mạnh các tàu và máy bay Hoa Kỳ hoạt động thường kỳ xuyên suốt Tây Thái Bình Dương, kể cả Biển Đông, đã hàng chục năm nay. Vẫn theo nguồn tin này, chỉ trong năm ngoái, hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã làm nhiệm vụ tổng cộng 700 ngày ở Biển Đông.

Việt Nam và Hoa Kỳ gần đây đồng loạt lên tiếng phản đối việc Trung Quốc khẩn trương đắp đảo, xây đường băng và triển khai tên lửa, máy bay chiến đấu và radar ra Biển Đông.

Cả Hà Nội và Washington đều lên án các động thái này đe dọa hòa bình và làm leo thang căng thẳng khu vực.

Hôm 1/3, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ mạnh mẽ tuyên bố nếu Trung Quốc không ngưng quân sự hóa Biển Đông, quân đội Mỹ sẵn sàng tăng cường điều động tới Châu Á-Thái Bình Dương và sẽ chi thêm 425 triệu đôla cho các hoạt động diễn tập quân sự chung với những nước trong khu vực bị Trung Quốc đe dọa.

Theo FoxNews, The Navy Times, Washington Post.

Mỹ đưa thêm tàu chiến vào Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:25 0:00
XS
SM
MD
LG