Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tỷ lệ các nhóm thù hận tăng


Ảnh tư liệu - Thành viên nhóm Ku Klux Klan diễu hành tại Thị trấn Cedar Town, tiểu bang Georgia ngày 23/04/2016
Ảnh tư liệu - Thành viên nhóm Ku Klux Klan diễu hành tại Thị trấn Cedar Town, tiểu bang Georgia ngày 23/04/2016

Tỷ lệ các nhóm thù tiếp tục tăng trong 2017, năm đầu tiên Tổng thống Donald Trump cầm quyền, và đã tăng 20% kể từ 2014, theo báo cáo của một tổ chức theo dõi dân quyền Mỹ công bố ngày 21/2.

Thống kê thường niên của Trung tâm Southern Poverty Law xác định có 954 nhóm thù hận trong năm 2017, tăng 4% so với năm ngoái. Số này tiếp theo tỷ lệ tăng 2,8% trong năm 2016 trước đó và tăng 20% so với năm 2014.

Trong hơn 600 tổ chức xem người da trắng ưu việt, số các tổ chức Tân Quốc xã tăng từ 99 lên 121. Những tổ chức chống Hồi Giáo tăng trong 3 năm liên tiếp, từ 101 lên đến 114 trong năm 2016, sau khi tăng gấp 3 lần một năm trước đó, phúc trình cho biết.

“Trong năm 2017, Tổng thống Trump đã phản ánh điều mà các tổ chức xem người da trắng ưu việt muốn thấy: một quốc gia mà phân biệt chủng tộc được giới chức cao cấp thừa nhận, di dân bị xua đuổi và người Hồi Giáo bị cấm,” bà Heidi Beirich, giám đốc Dự án Thông minh của Trung tâm Southern Poverty Law, nói trong một thông cáo.

Tòa Bạch Ốc không trả lời yêu cầu bình luận về việc này.

Tháng 8 năm ngoái, ông Trump bị chỉ trích vì nói rằng cả hai phía đều chịu trách nhiệm về bạo động tại một cuộc biểu tình của những người xem da trắng là ưu việt ở Charlottesville, Virginia, nơi một người chống biểu tình cánh tả thiệt mạng.

Ông cũng bị chỉ trích về một loạt các nhận xét chống di dân và chống Hồi Giáo, trong đó có việc sử dụng một ngôn ngữ thô tục để mô tả Haiti và các nước châu Phi tại một phiên họp về di dân diễn ra tại Tòa Bạch Ốc trong tháng trước.

Trong một phản ứng bất lợi đối với ông Trump, con số những tổ chức người da đen theo chủ nghĩa dân tộc như Quốc gia Hồi Giáo từ 193 vào năm 2016 tăng lên 233 trong năm ngoái, phúc trình của tổ chức dân quyền nói.

Phúc trình công nhận là không nắm bắt được đầy đủ phạm vi của các nhóm thù hận tại Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG