Đường dẫn truy cập

Thượng viện bác các dự luật di trú sau khi Trump dọa phủ quyết


Trump to meet U.S. lawmakers
Trump to meet U.S. lawmakers

Thượng viện Hoa Kỳ ngày 15/2 không xúc tiến được bất cứ dự luật nào để bảo vệ những người nhập cư "Dreamer", không đạt đủ 60 biểu quyết thuận cần có đối với cả bốn đề xuất, trong đó có một dự luật được Tổng thống Donald Trump ủng hộ và hai dự luật lưỡng đảng.

Một loạt các cuộc biểu quyết được đưa ra sau khi ông Trump đả kích đề xuất hàng đầu của lưỡng đảng là "một thảm họa hoàn toàn" và Nhà Trắng dọa sẽ phủ quyết dự luật vốn được cho là có nhiều cơ may nhất vượt qua được một Thượng viện bị chia rẽ sâu sắc.

Kết quả này kết thúc một tuần Thượng viện dành ra để cứu xét vấn đề di trú và khiến tương lai của 1,8 triệu người trẻ tuổi, được đưa đến Mỹ bất hợp pháp lúc còn nhỏ (Dreamer), càng thêm bất định. Trước đó họ đã được bảo vệ khỏi bị trục xuất theo một chương trình được ban hành dưới thời Obama mà ông Trump đã ra lệnh đến ngày 5 tháng 3 là phải chấm dứt.

Đề xuất được ông Trump hậu thuẫn nhận được ít sự ủng hộ nhất trong số cả bốn đề xuất, khiến phe Dân chủ phàn nàn rằng lối tiếp cận không thỏa hiệp của Tổng thống đang đánh chìm các nỗ lực lưỡng đảng trong Quốc hội.

Ông Trump nói rằng bất kỳ dự luật nhập cư nào nhằm bảo vệ các Dreamer cũng phải bao gồm ngân quỹ để xây dựng bức tường biên giới với Mexico, kết thúc chương trình xổ số visa và áp đặt những hạn chế lên visa cấp cho gia đình của những người nhập cư hợp pháp. Ông trước đó kêu gọi ủng hộ một dự luật của thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassley, nhưng dự luật đó chỉ có 39 người ủng hộ.

"Cuộc biểu quyết này là bằng chứng cho thấy kế hoạch của Tổng thống Trump sẽ không bao giờ trở thành luật. Nếu ông ta ngưng đánh chìm các nỗ lực lưỡng đảng, một dự luật tốt sẽ thông qua được," Lãnh đạo Thiểu số Dân chủ Chuck Schumer nói.

Dự luật lưỡng đảng dẫn đầu, được soạn thảo bởi một nhóm do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins lãnh đạo, lẽ ra sẽ bảo vệ những Dreamer và cũng bao gồm ngân khoản trị giá 25 tỉ đôla để tăng cường an ninh biên giới và thậm chí có thể xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà ông Trump đã hứa hẹn từ lâu.

Nhưng Nhà Trắng chỉ trích dự luật này, nói rằng nó sẽ làm suy yếu việc thi hành luật hiện hành và sẽ tạo điền kiện cho người nhập cư bất hợp pháp tràn vào. Bộ An ninh Nội địa và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions cũng đã đả kích dự luật này. Nó không thông qua được trong cuộc biểu quyết tỉ lệ 54-45.

Một dự luật hạn hẹp hơn chỉ tập trung vào những Dreamer và an ninh biên giới, của Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Coons, thất bại trong cuộc biểu quyết 52-47. Một dự luật thứ tư, tập trung vào việc trừng phạt "các thành phố ẩn náu" không hợp tác với nỗ lực chấp hành luật di trú liên bang, cũng không giành đủ 60 biểu quyết thuận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG