Đường dẫn truy cập

Mỹ tung thêm chế tài mới nhắm vào Nga


Ukraine Russian Bank
Ukraine Russian Bank

Mỹ và đồng minh ngày 24/3 tăng áp lực lên Moscow vì cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

Washington áp đặt thêm chế tài lên hàng chục công ty quốc phòng Nga, hàng trăm thành viên trong Quốc hội Nga, và tổng giám đốc của ngân hàng lớn nhất Nga.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng ban hành hướng dẫn trên website cảnh báo rằng Mỹ có thể chế tài các giao dịch liên quan tới vàng dính dáng tới Nga, một động thái nhằm ngăn Nga né tránh trừng phạt.

Trong số các mục tiêu mới bị chế tài có hơn 40 công ty quốc phòng, bao gồm tập đoàn Phi đạn Chiến thuật của nhà nước Nga và 28 công ty có liên kết kể cả tổng giám đốc, Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Bộ nói hành động này song hành với các biện pháp tương tự của EU, Anh và Canada.

Bộ Tài chính Mỹ cũng ban lệnh chế tài lên 328 thành viên Quốc hội Nga và ông Herman Gref, lãnh đạo ngân hàng Sberbank lớn nhất của Nga, một người thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mỹ hôm 24/3 cũng nhắm mục tiêu 17 thành viên hội đồng quản trị của ngân hàng Sovcombank và đồng minh lâu năm của ông Putin là ông Gennady Timchenko, các công ty của ông này và gia đình ông ta.

Quan chức Mỹ nói Nga đang đối mặt với nạn lạm phạt và đòn giáng kinh tế vốn sẽ đẩy nước này ra khỏi 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/3 cho rằng Nga nên bị loại ra khỏi G20, nhóm 20 nền kinh tế lớn. Tổng thống Biden nói chủ đề này đã được nêu lên trong các cuộc họp của ông với lãnh đạo thế giới tại Brussels cùng ngày.

Ông Biden cũng nói thêm rằng nếu các nước, chẳng hạn như Indonesia, không đồng ý với việc loại bỏ Nga ra khỏi G20 thì, theo ông, Ukraine nên được phép tham dự các cuộc họp này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG