Đường dẫn truy cập

Ông Obama thăm khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới


Tổng thống Obama phát biểu về môi trường và biến đổi khí hậu ở Stateline, Nevada, 31/8/2016.
Tổng thống Obama phát biểu về môi trường và biến đổi khí hậu ở Stateline, Nevada, 31/8/2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 1/9 sẽ đến thăm khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới, một tuần sau khi ký lệnh mở rộng khu vực này trải dài ra hướng Tây Bắc từ đảo Hawaii.

Trước chuyến thăm tới Đài tưởng niệm Hàng hải Quốc gia Papahanaumokuakea, ông Obama tuyên bố trước các lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương rằng bảo tồn biển là một phần then chốt trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Ông Obama nhấn mạnh: "Đây là một địa điểm thiêng liêng rất xứng đáng được trân trọng và từ giờ trở đi khu vực này sẽ được bảo tồn cho các thế hệ con cháu chúng ta."

Theo Tòa Bạch Ốc, khu vực bảo tồn trải dài 362.000 km vuông là nơi có hơn 7.000 loài sinh vật biển, một phần tư số này là những loài sinh vật không có ở bất kỳ nơi nào khác.

Trong bài phát biểu tối 31/8, Tổng thống Obama cũng đề cập tới tầm quan trọng của việc giải quyết biến đổi khí hậu. Ông nói không một quốc gia nào không bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu và thế giới phải cùng nhau giải quyết.

Ông Obama phát biểu: "Không ai hiểu rõ những mối đe dọa này bằng lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương vì họ đã thấy rõ những tác động. Nhiệt độ tăng và nước biển dâng cao đề ra mối đe dọa sống còn đối với các nước."

Tiếp sau chuyến thăm khu bảo tồn này, Tổng thống Obama sẽ lên đường tới Trung Quốc dự thượng đỉnh G20. Ông cho biết biến đổi khí hậu sẽ là một trọng tâm trên nghị trình làm việc tại đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG