Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tin mật quốc phòng bị lộ khuấy động Quốc hội


Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder
Những nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ tại Quốc hội và chính quyền Obama đang chống lại ý định của đảng Cộng hòa đòi mở điều tra độc lập về vụ tin mật của quốc gia bị tiết lộ cho báo chí. Hôm thứ Ba, bộ trưởng Tư pháp Eric Holder bị đưa đẩy ngay vào giữa một cơn bão ngày càng gia tăng tại Quốc hội Hoa Kỳ, nơi ông bác bỏ đòi hỏi ông từ chức.

Trong những tháng gần đây người ta đã chứng kiến truyền thông loan tin về hoạt động mạng của Hoa Kỳ chống lại Iran, những hoạt động của máy bay không người lái chống khủng bố và những hoạt động bí mật của Hoa Kỳ tại Yemen. Các nhà làm luật của cả hai đảng đã phẫn nộ về vụ những tin mật bị tiết lộ có thể tác hại cho an ninh quốc gia.

Phải làm gì để đối phó với chuyện này đã trở thành một vấn đề đảng phái tại Quốc hội Mỹ. Bộ tư pháp đã cử hai công tố viên liên bang dẫn đầu một cuộc điều tra.

Hành động này không làm hài lòng các nhà lập pháp Cộng Hòa như Thượng nghị sỹ John McCain, đại diện bang Arizona.

"An ninh quốc gia chúng ta đang bị tiết lộ, theo quan điểm của một số người, đây là vụ ngiêm trọng nhất trong lịch sử mới đây. Và rõ ràng nó cần đến chuyện bổ nhiệm một ủy ban luật gia đặc biệt."

Phe Cộng Hòa cáo buộc các giới chức Tòa Bạch Ốc tiết lộ tin để cho công chúng hiểu rõ và ủng hộ thành tích bảo vệ an ninh quốc gia của Tổng thống Obama trong lúc ông tái tranh cử, gây hại cho an ninh quốc gia để được lợi thế chính trị.

Trong tình huống như thế, phe Cộng Hòa lý luận rằng việc điều tra về các vụ này phải ra khỏi quyền hạn của Bộ Tư pháp trong chính quyền Obama. Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder đã ra điều trần trước một ủy ban tư pháp Thượng viện, nơi ông liên tiếp được nghe phe Cộng Hòa đòi hỏi phải bổ nhiệm một tham vấn luật pháp đặc biệt để dẫn đầu cuộc điều tra. Thượng nghị sỹ Lindsey Graham, đại diện bang South Carolina, nói: "Tất cả những gì tôi yêu cầu ông làm là tìm ra một luật sư trong nước mà toàn thể chúng ta đều có thể nói đây đúng là người chính đáng để làm công việc này."

Thượng nghị sỹ Graham nêu lên trường hợp nhiều năm trước khi còn là thượng nghị sỹ, cả Tổng thống Obama lẫn phó Tổng thống Joe Biden đều đòi mở cuộc điều tra độc lập về những hành vi sai trái của chính quyền cựu Tổng thống Bush.

Bộ trưởng Tư pháp Holder bênh vực tính chính trực và chuyên nghiệp của các công tố viên được giao trọng trách điều tra các vụ này.

Ông nói: "Hai nhân vật mà tôi bổ nhiệm để điều tra những vụ việc này là hai công tố viên thượng thặng, những người mà theo tôi, sẽ tiến hành công việc thật tài ba."

Tại trụ sở Thượng viện, phe Dân Chủ đã ngăn chặn ý định của phe Cộng Hòa đòi bổ nhiệm một công tố đặc biệt. Trong khi đó, tại cuộc điều trần của Ủy ban Tư pháp, Thượng nghị sỹ Dân Chủ Patrick Leahy khuyến nghị bình tĩnh. Ông nói: "Theo tôi, trước khi chúng ta phán đoán xem những luật sư công tố này sắp làm gì, chúng ta nên chờ xem họ làm gì trước đã."

Nhưng bên phía đảng Cộng Hòa không có được mấy kiên nhẫn, nhất là khi liên hệ đến Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder. Hạ viện, do đảng Cộng Hoà chiếm đa số, đang tính đến chuyện biểu quyết vấn đề “Coi thường Quốc hội” nhắm vào ông Holder trong hành động giữ lại không chịu cung cấp các tài liệu theo như đòi hỏi của các nhà làm luật trong một vụ hoàn toàn riêng rẽ khác.

Tại cuộc điều trần của Ủy ban Tư pháp, Thượng nghị sỹ John Cornyn của bang Texas đã gửi đi một thông điệp thẳng rằng: "Quí vị không để cho tôi một chọn lựa nào khác ngoài việc phải đứng vào hàng ngũ những người đòi quí vị từ chức. Nhân dân Mỹ xứng đáng có một Bộ trưởng Tư pháp thành thật với họ. Họ xứng đáng có một Bộ trưởng Tư pháp giữ vững những giá trị căn bản của nền chính trị độc lập trong đó những người trong chính phủ bị buộc phải chịu trách nhiệm về việc làm của họ. Điều đáng buồn là rất nhiều lần quí vị đã chứng tỏ rằng quí vị không muốn làm như thế."

Có cơ hội để trả lời, ông Holder nói lời tuyên bố của ông John Cornyn thiếu chính xác một cách lạ lùng. Ông nói tiếp: "Do đó tôi không có ý định từ chức."

Ông Holder nói thêm là nhiều lần ông đã đề nghị đích thân gặp các nhà làm luật Cộng Hòa để giải quyết mối quan ngại của họ liên quan đến bộ Tư pháp. Ông cho biết những nhà lập pháp Cộng Hòa không đáp ứng những đề nghị mà theo ông Holder, là một chỉ dấu họ bị thúc đẩy bởi những quan tâm về chính trị đảng phái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG