Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng tài chính IS bị lực lượng Mỹ tiêu diệt


Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli, thủ lĩnh thứ nhì của Nhà nước Hồi giáo, vừa bị Mỹ tiêu diệt trong một cuộc tấn công ở Syria.
Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli, thủ lĩnh thứ nhì của Nhà nước Hồi giáo, vừa bị Mỹ tiêu diệt trong một cuộc tấn công ở Syria.

Lực lượng của Mỹ đã tiêu diệt Abd ar-Rahman Mustafa al-Qaduli, bộ trưởng tài chính của Nhà nước Hồi giáo và cũng là người chịu trách nhiệm về công tác đối ngoại nhóm khủng bố này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết hôm thứ Sáu.

"Chúng tôi đang trừ khử nội các của ISIL một cách có hệ thống." ông Carter nói, sử dụng một từ viết tắt cho nhóm khủng bố này.

Ông Carter không cho biết Qaduli, còn được gọi là Hajji Iman, bị giết ở Iraq hay ở Syria, mà cũng không nói thủ lĩnh IS này bị giết trong một cuộc đột kích hay một cuộc không kích.

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, Qaduli trước khi bị tiêu diệt "đang tích cực lập mưu thực hiện những vụ tấn công khủng bố ở phương Tây."

Quan chức này cho biết quân đội Mỹ tin rằng Qaduli khi đó đang cung cấp tiền cho những chiến binh nước ngoài tìm cách hoạch định và thực hiện những vụ tấn công tương tự như vụ tấn công trong tuần này ở Brussels.

Qaduli được thả khỏi tù ở Iraq vào đầu năm 2012 và đã bị truy nã với phần thưởng 7 triệu đôla.

Những thủ lĩnh khác bị tiêu diệt

Ông Carter cũng loan báo rằng Abu Sara, một thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo bị buộc tội trả tiền cho những chiến binh ở Iraq, đã bị lực lượng Mỹ nhắm mục tiêu tấn công trong tuần này.

Một quan chức quốc phòng nói với VOA rằng Sara tử vong trong một cuộc không kích của Mỹ ở Iraq.

Omar al-Shishani - còn được biết tới với cái tên "Omar người Chechnya" - bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ trong tháng 3, và chuyên gia vũ khí hóa học Abu Malik của IS bị giết trong một cuộc không kích vào cuối tháng 1.

"Tiêu diệt cấp lãnh đạo là cần thiết, nhưng việc này hãy còn chưa đủ," Carter nói.

Ông nói thêm việc hạ sát Qaduli nhất quán với chiến lược của Mỹ là gây sức ép lên Nhà nước Hồi giáo bằng "mọi cách mà chúng tôi có thể, từ cấp lãnh đạo xuống tới lực lượng địa phương hỗ trợ trên thực địa."

"Đà tiến đang có lợi cho chúng tôi," Tướng Joe Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, nói với báo giới tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu, "Nhưng tôi không hề nói rằng chúng tôi sắp bẻ gãy lưng ISIL hay rằng cuộc chiến đã kết thúc. "

Mỹ mở rộng vai trò?

Loan báo về cái chết của Qaduli được đưa ra một ngày sau khi một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết những Thủy quân lục chiến bảo vệ lực lượng của Mỹ gần thị trấn Makhmur ở phía bắc đã bắn đạn pháo và pháo sáng để giúp lực lượng Iraq định vị những chiến binh IS.

Các nhà báo hỏi Bộ trưởng Carter và Tướng Dunford về việc liệu những hành động này phải chăng là sự mở rộng vai trò của lực lượng Mỹ từ việc đơn thuần yểm trợ người Iraq sang việc tích cực tham chiến trên thực địa.

Ông Dunford cho biết ông dự trù ​"năng lực tăng cường được cung cấp cho người Iraq để tạo điều kiện" chiếm lại Mosul từ những chiến binh Nhà nước Hồi giáo, nhưng ông không cảm thấy những hành động ở Makhmur cấu thành một sự dịch chuyển trong sứ mệnh của Mỹ.

"Đây không phải là một sự dịch chuyển mang tính căn bản trong cách thức của chúng tôi hỗ trợ lực lượng Iraq," vị tướng hàng đầu của Mỹ nói. "Không có sự bất nhất nào giữa điều mà đơn vị pháo binh này đã làm và điều mà sự yểm trợ trên không của chúng tôi đang làm mỗi ngày."

Palmyra

Ngoài ra trong ngày thứ Sáu, truyền thông địa phương loan tin binh lính Syria đã chiếm lại thành phố Palmyra sau khi giao tranh ác liệt với Nhà nước Hồi giáo.

IS - kiểm soát khu vực quan trọng về mặt chiến lược này kể từ tháng 5 năm 2015 - đã sát hại trưởng phụ trách cổ vật địa phương và cho nổ tung nhiều địa điểm có ý nghĩa lịch sử quan trọng trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG