Đường dẫn truy cập

Brussels rúng động vì các vụ nổ ở phi trường, xe điện ngầm


Cảnh sát Bỉ phong tỏa hiện trường gần ga tàu điện ngầm Maalbeek sau vụ nổ, ngày 22/3/2016.
Cảnh sát Bỉ phong tỏa hiện trường gần ga tàu điện ngầm Maalbeek sau vụ nổ, ngày 22/3/2016.

Ba vụ nổ gây rúng động Brussels sáng nay – hai vụ ở phi trường và một vụ ở một trạm xe điện ngầm ngày trong lòng thủ đô Bỉ. Các cơ quan truyền thông địa phương tường thuật có ít nhất 26 người thiệt mạng và 130 người bị thương.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói với các phóng viên, “Đây là giờ phút đen tối trong đất nước chúng ta...xin mọi người hãy bình tĩnh và bày tỏ tình đoàn kết.”

Các đoạn phim cho thấy mọi người bỏ chạy khỏi phi trường Zaventem, vào lúc 2 vụ nổ cùng một lúc vào khoảng 8 giờ sáng, giờ địa phương, phá tung những cửa sổ lớn, làm văng mảnh kính và mảnh ngói trên sàn phi trường và khói bốc lên bầu không khí giá lạnh buổi sáng. Truyền thông địa phương tường thuật một quả bom thứ ba chưa nổ cũng được phát hiện. Nhiều bản tin khác nhau thuật rằng có ít nhất 11 người thiệt mạng trong những vụ nổ ở phi trường.

Một công tố viên Bỉ nói có ít nhất một vụ nổ tại phi trường có lẽ do một tay đánh bom tự sát gây ra. Truyền thông địa phương cũng tường thuật những tiếng hô lớn bằng tiếng Ả Rập tại phi trường trước khi xảy ra những vụ nổ.

Thị trưởng Brussels cho biết 20 người tử nạn và 55 người bị thương trong một vụ nổ chỉ ít lâu sau tại trạm xe điện ngầm Maelbeek gần trụ sở chính của Liên hiệp châu Âu. Nhân viên EU đã được thông báo ở lại trong văn phòng hay ở nhà.

Truyền thông địa phương mô tả mọi người ra khỏi xe điện ngầm với những vết phỏng và về thương và hoảng loạn ngoài đường phố.

Giới hữu trách Bỉ đã nâng mức cảnh báo khủng bố lên mức tối đa. Mọi chuyến bay đến và đi từ phi trường đã bị hủy, và hệ thống xe điện ngầm ở Bruseels cũng đã bị đóng cửa.

Nhân viên an ninh giúp một phụ nữ bị thương bên ngoài trạm xe điện ngầm Maalbeek ở Brussels, ngày 22/3/2016.
Nhân viên an ninh giúp một phụ nữ bị thương bên ngoài trạm xe điện ngầm Maalbeek ở Brussels, ngày 22/3/2016.

Giới hữu trách ở Frankfurt, London, Paris và Hà Lan đã tăng cường an ninh tại các phi trường của họ để đáp lại những vụ đánh bom ở Brussels.

Tại La Habana, một giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Barack Obama đã được tường trình về những vụ nổ khi ông tiếp tục chuyến thăm Cuba và các giới chức Hoa Kỳ tiếp xúc chặt chẽ với các đối tác Bỉ.

Các vụ nổ xảy ra chỉ vài ngày sau vụ bắt giữ nghi can chính trong các vụ tấn công ở Paris là Salah Abdeslam tại Brussels đã gây ra những lo ngại về những vụ tấn công trả thù tiếp theo.

Ông Max Abrahms, một giáo sư khoa học chính trị tại trường Đại học Northeastern tập trung vào vấn đề khủng bố, nói rằng các vụ nổ có phần chắc nằm trong khuôn khổ các hoạt động đã được hoạch định trước vụ bắt giữ.

Ông Abrahms nói với đài VOA: “Các vụ này đã được dàn xếp và có khá nhiều phần chắc được tiến hành ngay sau khi xảy ra vụ bắt giữ.”

Cửa sổ bị vỡ sau các vụ nổ tại sân bay Zaventem gần Brussels, Bỉ, ngày 22/3/2016.
Cửa sổ bị vỡ sau các vụ nổ tại sân bay Zaventem gần Brussels, Bỉ, ngày 22/3/2016.

Các vụ trấn áp các nhóm khủng bố thường là động cơ để các tổ khủng bố hành động, theo ông Abrahms.

Ông giải thích, “Có động cơ để những nhóm khủng bố loại này đáp trả ngay tức khắc sau mất mát của tổ chức để có thể đưa thông tin là nhóm này chưa chết.”

Các vụ tấn công cũng gợi nhớ các vụ đánh bom và nổ súng ngày 13 tháng 11 mà Nhà nước Hồi giáo nhận là thủ phạm, và đã diễn ra ở nhiều nơi khắp thủ đô Pháp.

Một hành khách tên là Veronique đang chờ để đăng ký chuyến bay đi Pháp, mô tả cảnh hỗn loạn bên trong phi trường Brussels”

Bà này kể với đài phát thanh Pháp, trong tiếng còi hụ cảnh sát vang rền, “Có rất nhiều binh sĩ quân đội đi cùng với quân khuyển. Tôi nghe tiếng cửa đóng và chó chạy và rồi một tiếng nổ và chúng tôi đều bắt đầu chạy.”

Hành khách được sơ tán ra khỏi phi trường Zaventem sau các vụ nổ.
Hành khách được sơ tán ra khỏi phi trường Zaventem sau các vụ nổ.



Các hành khách mô tả những vụ nổ xảy ra tại một quán cà phê Starbucks và ở trạm dành cho các chuyến bay đi Hoa Kỳ.

Một hành khách khác chạy trốn cùng với những người khác trong lúc xảy ra các vụ nổ nói với đài truyền hình BFMTV của Pháp: “3 người chúng tôi đang trốn, và không biết phải đi hay ở.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG