Đường dẫn truy cập

Mỹ tiếp tục trừng phạt nhằm bóp nghẹt kinh tế Iran


Đây là bước đi mới nhất trong chiến dịch áp lực tối đa của Hoa Kỳ, nhắm mục tiêu bóp nghẹt nền kinh tế Iran.
Đây là bước đi mới nhất trong chiến dịch áp lực tối đa của Hoa Kỳ, nhắm mục tiêu bóp nghẹt nền kinh tế Iran.

Hoa Kỳ hôm 23/01 cho biết họ đã đưa vào danh sách đen hai công ty có trụ sở tại Hong Kong, một ở Thượng Hải và một ở Dubai vì đã giúp công ty quốc doanh Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC) xuất khẩu hàng triệu đô la hàng hóa, vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết họ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Công ty hóa dầu Triliance có trụ sở tại Hong Kong và Công ty Sage Energy HK Limited, Công ty TNHH Công nghiệp Peakview có trụ sở tại Trung Quốc và Beneathco DMCC có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm việc đóng băng tất cả các tài sản của các công ty này nằm dưới quyền tài phán của Mỹ, cấm các công ty và cá nhân của Hoa Kỳ giao dịch với những công ty này, và có khả năng trừng phạt cả những tổ chức tài chính ngoài Hoa Kỳ cố tình hỗ trợ những giao dịch đáng kể cho các công ty này.

Ngoài ra, chính phủ Hoa Kỳ còn áp dụng lệnh trừng phạt đối với hai công ty khác là Công ty TNHH Jiaxiang Industry Hong Kong và Công ty hóa dầu Oiwangwa Shandong, và hai cá nhân liên quan.

Đây là bước đi mới nhất trong chiến dịch áp lực tối đa của Hoa Kỳ, nhắm mục tiêu bóp nghẹt nền kinh tế Iran, cố gắng buộc nước này chấp nhận xuống thang chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và các hoạt động khu vực.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang kể từ khi chính quyền của ông Trump quyết định rút ra khỏi thoả thuận hạt nhân 2015, kéo theo đó là một loạt sự kiện như việc Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhắm vào Iran, cáo buộc Tehran đứng đằng sau các vụ tấn công cơ sở lọc dầu của Ả Rập Xê Út, và mới đây nhất là việc Hoa Kỳ tiêu diệt tư lệnh Qassem Soleimani của Iran bằng máy bay không người lái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG