Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump kể lại khoảnh khắc triệt hạ chỉ huy Iran


Chỉ huy quân sự Iran Qassem Soleimani.
Chỉ huy quân sự Iran Qassem Soleimani.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên kể lại khoảnh khắc máy bay không người lái của Mỹ triệt hạ chỉ huy quân sự Iran Qassem Soleimani, Reuters đưa tin, dẫn lại kênh CNN.

Theo hãng tin Anh, ông Trump kể lại sự việc tại một sự kiện gây quỹ của phe Cộng hòa tối ngày 17/1, và cho biết ông theo dõi vụ tấn công từ Phòng Tình huống ở Nhà Trắng.

Theo Reuters, các phóng viên không được cho phép đưa tin tại sự kiện gây quỹ được 10 triệu đôla cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump và cho Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa, diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump tại Florida.

Tuy nhiên, CNN đã có được đoạn ghi lại lời kể của ông Trump. Vụ triệt hạ ông Soleimani tại sân bay Baghdad hôm 3/1 đã khiến Iran trả đũa bằng các vụ tấn công bằng tên lửa vào lực lượng Mỹ ở Iraq vài ngày sau đó.

“Thưa ngài, họ đang cùng nhau”, ông Trump kể lại chuyện các quan chức quân sự nói với ông, theo Reuters. “Thưa ngài, họ có hai phút và 11 giây. Không cảm xúc. Hai phút và 11 giây để sống, thưa ngài. Họ đang ở trong xe ôtô, họ đang ở trong xe bọc thép. Thưa ngài, họ còn khoảng một phút để sống. 30 giây. Mười, chín, tám…”

“Rồi bất thình lình, bùm”, ông Trump nói. “‘Ho đã bị tiêu diệt, thưa ngài. Hết.’”

Đây là lời kể chi tiết nhất của ông Trump về vụ tấn công mà một số nhà lập pháp đã lên tiếng chỉ trích vì cả tổng thống cũng như các cố vấn của ông không công khai các thông tin để củng cố các tuyên bố nói rằng ông Soleimani “sắp” gây ra một mối đe dọa tới người Mỹ ở khu vực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG