Đường dẫn truy cập

Mỹ tiếp nhận và di lý tội phạm ‘nguy hiểm’ từ Việt Nam


Hai đối tượng bị Mỹ truy nã, Wade Astle (trái) và Hammett Andrew, vừa được Việt Nam trao trả để di lý về Hoa Kỳ từ sân bay Nội Bài. (Ảnh chụp màn hình Cổng thông tin điện tử Bộ Công an)
Hai đối tượng bị Mỹ truy nã, Wade Astle (trái) và Hammett Andrew, vừa được Việt Nam trao trả để di lý về Hoa Kỳ từ sân bay Nội Bài. (Ảnh chụp màn hình Cổng thông tin điện tử Bộ Công an)

Cảnh sát Tư pháp Mỹ vừa tiếp nhận hai đối tượng đang bị truy nã từ phía Việt Nam và di lý về nước từ sân bay Nội Bài ở Hà Nội, theo Bộ Công an Việt Nam.

Thông báo của Bộ Công an đưa ra hôm 25/10 cho biết Văn phòng cơ quan Cảnh sát điểu tra của bộ đã tiến hành bàn giao hai đối tượng người Mỹ đang bị truy nã, mà bộ này gọi là “đặc biệt nguy hiểm”, cho Cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ tại sân bay Nội Bài hôm 23/10.

Theo trích dẫn thông tin từ Cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ của Bộ Công an, hai đối tượng vừa bị di lý về Mỹ là Wade Astle, 46 tuổi, bị truy nã với tội danh “xâm hại tình dục trẻ em” và Hammett Andrew, 31 tuổi, bị truy nã với tội danh “sản xuất, phân phối, mua hoặc sở hữu ma tuý.”

Hai đối tượng này đã bỏ trốn ra nước ngoài sau khi phạm tội và được coi là “đặc biệt nguy hiểm”, theo Cảnh sát Tư pháp Mỹ.

Bộ Công an cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ cảnh sát Mỹ, lực lượng chức năng Việt Nam đã phát hiện đối tượng Astle đang lẩn trốn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và Andrew đang ẩn náu tại địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ đã phối hợp với công an TPHCM và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiến hành bắt giữ hai đối tượng trên, sau đó di lý ra Hà Nội và ban giao cho Cảnh sát Tư pháp Mỹ.

“Quá trình bắt giữ tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm thể hiện nghiệp vụ và công tác hợp tác quốc tế hiệu quả trong đấu tranh với tội phạm giữa Công an Việt Nam và Cảnh sát Hoa Kỳ,” Bộ Công an nói trong thông báo đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan này.

Cảnh sát Tư pháp Mỹ đã cử chuyên cơ đặc biệt tới sân bay quốc tế Nội Bài để tiếp nhận và di lý về nước hai đối tượng này.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ và Việt Nam hợp tác trong việc đấu tranh với tội phạm.

Tháng 8 vừa qua, Việt Nam đã bắt 3 nghi phạm liên quan đến vụ lừa đảo hơn 7.000 công dân Mỹ qua mạng, sau một cuộc điều tra hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ. Người mua hàng trực tuyến trên khắp Hoa Kỳ phải trả tổng cộng gần 1 triệu USD cho các sản phẩm rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn nhưng không bao giờ nhận được hàng.

Cuối năm ngoái, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng phá một đường dây lừa đảo qua mạng sau 7 năm điều tra, trong đó 4 người Việt Nam, gồm một cựu cán bộ công an, bị kết án hàng chục năm tù. Trước đó trong năm, các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ cũng triệt phá một đường dây lừa đảo liên quan đến người Việt, trong đó dựng ra các vụ kết hôn giả để giúp những người muốn vào Mỹ xin giấy thường trú nhân bằng các chứng từ giả mạo.

Hoa Kỳ và Việt Nam năm 2016 đã ký một Thư Thoả thuận về trợ giúp thực thi pháp luật và tư pháp hình sự, trong đó Mỹ giúp tăng cường năng lực của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam trong việc tiến hành các cuộc điều tra dựa trên bằng chứng và đảm bảo an ninh, an toàn cho công dân, hỗ trợ các lực lượng thực thi pháp luật trong việc phòng, chống các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia và các loại tội phạm khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG