Đường dẫn truy cập

Mỹ tịch thu hàng triệu đô tiền chuộc mà Colonial Pipeline đã trả cho tin tặc


Màn ảnh trình bày địa chỉ trên mạng của Darkside Onionsite với một thông báo là không thể tìm thấy tại Arlington, Virginia vào ngày 14/5/2021.
Màn ảnh trình bày địa chỉ trên mạng của Darkside Onionsite với một thông báo là không thể tìm thấy tại Arlington, Virginia vào ngày 14/5/2021.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 7/6 loan báo đã lấy lại được khoảng 2,3 triệu đô la tiền mã hóa do công ty Colonial Pipeline chi trả tiền chuộc, truy quét các tin tặc của cuộc tấn công mạng gây gián đoạn nhiều nhất từng được ghi nhận tại Mỹ.

Thứ trưởng Tư pháp Lisa Monaco cho hay các nhà điều tra đã tịch thu được 63,7 Bitcoin, hiện trị giá khoảng 2,3 triệu đô la, do Colonial chi trả cho tin tặc sau vụ xâm nhập vào hệ thống của công ty hồi tháng trước gây ra nạn khan hiếm xăng ở Bờ Đông nước Mỹ.

Bộ Tư pháp đã “phát hiện và thu hồi đa số” khoản tiền chuộc mà Colonial đã trả, bà Monaco cho biết.

Colonial Pipeline từng nói đã trả cho các tin tặc gần 5 triệu đô la để mở lại hệ thống.

“Ngày hôm nay chúng ta đã lật ngược thế cờ của DarkSide,” bà Monaco đề cập đến một tổ chức tin tặc tình nghi đứng sau vụ tấn công làm tê liệt đường ống dẫn dầu Colonial.

Vụ tin tặc này làm cho hệ thống dẫn dầu bị đóng trong vài ngày, khiến giá xăng dầu tăng và gây tâm lý hoảng loạn trong dân chúng.

Phó giám đốc Cục điều tra liên bang FBI, ông Paul Abbate, phát biểu tại cùng cuộc họp báo ngày 7/6, mô tả DarkSide là một nhóm tội phạm trên mạng có trụ sở tại Nga.

DarkSide tấn công ít nhất 90 công ty Mỹ, trong đó có các công ty sản xuất và công ty bảo hiểm sức khỏe, ông Abbate nói.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo hôm 6/6 cho hay chính quyền Biden đang cứu xét mọi giải pháp để phòng vệ chống lại những cuộc tấn công đòi tiền chuộc trên mạng và đề tài này sẽ nằm trong nghị trình khi Tổng thống Joe Biden gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG