Đường dẫn truy cập

FBI nói Darkside tấn công đường ống Colonial Pipeline, Moscow nói không dính líu


Đường ống nhiên liệu Colonial Pipeline ngừng hoạt động vào hôm 7/5.
Đường ống nhiên liệu Colonial Pipeline ngừng hoạt động vào hôm 7/5.

Nguồn cung ứng xăng dầu bị giảm đáng kể tại nhiều nơi ở Hoa Kỳ hôm 11/5 khi đường ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline lớn nhất của Mỹ ngưng hoạt động do bị tấn công mạng, theo Reuters. FBI nói sự cố này do nhóm tin tặc ở Nga hoặc Đông Âu tấn công. Moscow bác bỏ mọi đồn đoán Nga đứng sau vụ tấn công mạng này.

Colonial Pipeline cho biết họ đang “cật lực” làm việc để khôi phục hoạt động cho đường ống dẫn nhiên liệu trước cuối tuần này sau khi một cuộc tấn công mạng khiến hệ thống này phải ngừng hoạt động vào hôm 7/5. Cuộc tấn công làm tắc nghẽn gần một nửa nguồn cung cấp nhiên liệu cho miền Đông của nước Mỹ trong một sự cố cho thấy tính dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng ngành năng lượng Hoa Kỳ trước hiểm họa tin tặc.

FBI cáo buộc một băng nhóm tội phạm mạng có tên là DarkSide đã thực hiện vụ tấn công này. DarkSide được cho là có trụ sở tại Nga hoặc Đông Âu, theo các chuyên gia mạng.

Các chuyên gia mạng cho biết hành động tống tiền của nhóm này nhắm vào các máy tính không sử dụng bàn phím bằng ngôn ngữ của các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Colonial pipeline
Colonial pipeline

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden hôm 10/5 cho biết ông không tin rằng chính phủ Nga đứng đừng sau vụ tấn công.

Tổng thống Biden nói: “Cho đến nay tình báo của chúng tôi không tìm thấy bằng chứng Nga có liên quan trong vụ này.”

Một tuyên bố được đưa ra dưới tên của nhóm DarkSide hôm 10/5 cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là kiếm tiền, và không gây ra các vấn đề cho xã hội.”

Đại sứ quán Nga tại Hoa Kỳ hôm 11/5 bác bỏ mọi suy đoán rằng Moscow có bất kỳ trách nhiệm nào đối với cuộc tấn công mạng tống tiền này.

“Đại sứ quán đã ghi nhận một số phương tiện truyền thông tìm cách cáo buộc Nga tấn công mạng vào Colonial Pipeline,” đại sứ quán Nga cho biết trong một tuyên bố trên Facebook.

“Chúng tôi dứt khoát bác bỏ những điều bịa đặt vô căn cứ của các nhà báo cá nhân và nhắc lại rằng Nga không tiến hành hoạt động 'độc hại' trong không gian ảo."

Việc đóng cửa đường ống sẽ làm giảm nguồn cung cấp nhiên liệu trong thời gian tới, đẩy giá lên và buộc các nhà máy lọc dầu phải cắt giảm sản lượng vì họ không có cách nào để vận chuyển khí đốt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG