Đường dẫn truy cập

Mỹ thúc giục Trung Quốc giải quyết tranh chấp Biển Đông ôn hòa


Ngoại trưởng Clinton Clinton thúc giục Bắc Kinh và các nước Đông Nam Á nhanh chóng phát triển và thi hành một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông
Ngoại trưởng Clinton Clinton thúc giục Bắc Kinh và các nước Đông Nam Á nhanh chóng phát triển và thi hành một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton ngày 27/9 kêu gọi Trung Quốc giải quyết các căng thẳng tranh chấp Biển Đông với các nước ASEAN và Nhật Bản một cách ôn hòa, bình tĩnh.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Dương Khiết Trì của Trung Quốc bên lề cuộc họp thường niên của Đại Hội đồng Liên hiệp quốc, bà Clinton thúc giục Bắc Kinh và các nước Đông Nam Á nhanh chóng phát triển và thi hành một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông.

Tin AP trích phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ nói bà rất vui khi thấy các giới chức của ASEAN và Trung Quốc đã nối lại các cuộc họp cấp cao về vấn đề Biển Đông trước cuộc họp Thượng đỉnh Đông Á tại Campuchea vào tháng 11 năm nay. Hoa Kỳ muốn thấy tiến bộ về bộ quy tắc này trước khi thượng đỉnh diễn ra.

Trong khi đó cùng ngày 27/9 Trung Quốc lên tiếng cảnh cáo Philippines không được có hành động quân sự nào chống lại các máy bay không người lái của Trung Quốc được điều động tới giám sát các quần đảo có tranh chấp ở Biển Đông.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Philippines khuyến cáo rằng các máy bay không người lái của Trung Quốc có thể bị bắn hạ nếu xâm nhập vào không phận của khu vực bãi cạn Scarborough mà Philippines và Trung Quốc đang có tranh chấp.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói Bắc Kinh phản đối bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào ở Biển Đông.

Trung Quốc nói việc họ đưa máy bay không người lái tới đây là hợp pháp và chính đáng vì khu vực này thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Bắc Kinh.

Nguồn: AP/The Japan Daily Press/The Star/PTI/GMA News

VOA Express

XS
SM
MD
LG