Đường dẫn truy cập

Mỹ tham khảo ý kiến đồng minh để triển khai tên lửa ở châu Á


Bà Andrea Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế.
Bà Andrea Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế.

Một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết Washington đang tham khảo ý kiến của các đồng minh trong khi tiến hành kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á, một động thái mà Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả, theo AP.

Washington cho biết là đang có kế hoạch lắp đặt những vũ khí đó ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương sau khi Hoa Kỳ rút ra khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Hoa Kỳ cáo buộc Nga, nước đã ký kết hiệp ước INF, là gian lận khi phát triển các hệ thống vũ khí bị cấm trong hiệp ước.

Trả lời phỏng vấn báo chí qua điện thoại hôm 13/8, Bà Andrea Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế, nói rằng các chính phủ sẽ quyết định liệu có nên cho phép lắp đặt tên lửa tầm trung trên lãnh thổ của họ hay không.

“Đây là một quyết định của một nước có chủ quyền, do các lãnh đạo của chính phủ đó đưa ra” bà Thompson nói.

“Bất kỳ quyết định nào đưa ra trong khu vực sẽ được thực hiện qua sự tham khảo ý kiến của các đồng minh của chúng tôi - đây không phải là một quyết định đơn phương của Hoa Kỳ,” bà Thompson nói thêm.

Các đồng minh đã ký hiệp ước phòng thủ hỗ tương với Hoa Kỳ như Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc, được coi là các nước chủ yếu có thể thiết đặt hệ thống tên lửa, mặc dù Bắc Kinh cảnh báo rằng bất kỳ quốc gia nào chấp nhận dàn xếp đó, sẽ phải đối mặt với biện pháp trả đũa của Bắc Kinh, có phần chắc là dưới hình thức tẩy chay kinh tế hoặc các chế tài tương tự, theo AP.

Trong khi quyết định của Hoa Kỳ rút ra khỏi INF đã đẩy tương lai của các thỏa thuận kiểm soát vũ khí trong tương lai vào thế bất định, bà Thompson nói hành động này đã nhận được “phản ứng tích cực từ các đối tác và đồng minh trên toàn cầu, không chỉ các đối tác trong vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương mà thôi, mà cả đối tác NATO nữa.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG