Đường dẫn truy cập

Mỹ tấn công Nhà nước Hồi Giáo từ các chiến hạm ngoài khơi


Tàu sân bay USS Boxer trong một cuộc tập trận. Ngày 16/6/2016, tàu sân bay USS Boxer mở cuộc tấn công đầu tiên chống Nhà nước Hồi giáo từ vị trí của tàu tại vùng Vịnh.
Tàu sân bay USS Boxer trong một cuộc tập trận. Ngày 16/6/2016, tàu sân bay USS Boxer mở cuộc tấn công đầu tiên chống Nhà nước Hồi giáo từ vị trí của tàu tại vùng Vịnh.

Hoa Kỳ đã đồng loạt mở các cuộc tấn công vào Nhà nước Hồi giáo từ các chiến hạm ở Địa Trung Hải và vùng Vịnh Ba Tư. Theo tường trình của thông tín viên Đài VOA Carla Babb, những cuộc không kích này đánh dấu lần đầu tiên quân đội Mỹ không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq từ hai vùng biển này.

Ngày 16/6, tàu sân bay USS Boxer mở cuộc tấn công đầu tiên chống Nhà nước Hồi giáo từ vị trí của tàu tại vùng Vịnh.

Hải quân Đại tá Keith Moore, chỉ huy trưởng Lực lượng Tàu đổ bộ Sẵn sàng thuộc tàu sân bay USS Boxer nói với Đài VOA từ chiến hạm này là những cuộc không kích được phối hợp với tàu sân bay USS Harry Truman trong những cuộc không kích của tàu này chống lại Nhà nước Hồi giáo từ vùng biển phía đông Địa Trung Hải.

“Chúng tôi chứng tỏ khả năng mở một cuộc tấn công tại một địa điểm và tại một vị trí do chúng tôi chọn. Chúng tôi có mặt tại địa điểm này trong một vài ngày nữa, và sẵn sàng tiến hành những cuộc tấn công”.

Ngày 16/6, hai máy bay phản lực lên thẳng của Thủy quân Lục chiến AV-8B Harrier cất cánh từ tàu sân bay Boxer tấn công vào những mục tiêu Nhà nước Hồi giáo tại miền bắc Iraq.

Đại tá Thủy quân Lục chiến Anthony Henderson nói là những cuộc không kích của Liên minh “rất cần thiết” để đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

“Những cuộc tấn công này cần thiết để giúp các lực lượng an ninh Iraq chiếm lại một số nơi trọng yếu như các bạn đang thấy hiện nay trong và chung quanh thành phố Fallujah, dọc theo Thung lũng Sông Euphrates và trong Thung lũng Sông Tigris. Chúng tôi tiếp tục yểm trợ như được giao phó và hy vọng những nhiệm vụ này sẽ được trao cho chúng tôi”.

Trả lời câu hỏi về việc phi hành đoàn các máy bay phản lực cảm thấy như thế nào sau những cuộc tấn công, đại tá Moore nói:

“Cao ngất trời! Không có gì quan trọng hơn là tại sao chúng tôi làm những việc chúng tôi đang làm”.

Liên minh đã thực hiện hơn 8.600 cuộc không kích chống lại các phần tử hiếu chiến tại Iraq và hơn 4.000 cuộc không kích vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo tại Syria kể từ năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG