Đường dẫn truy cập

Mỹ quan ngại về nạn quấy rối báo chí vì họ đưa tin về lũ lụt ở Trung Quốc


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tại một cuộc họp báo (ảnh tư liệu, 23/2/2021).
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tại một cuộc họp báo (ảnh tư liệu, 23/2/2021).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết hôm thứ Năm 29/7 rằng Mỹ "quan ngại sâu sắc về tình trạng theo dõi, quấy rối và đe dọa ngày càng gay gắt nhằm vào các nhà báo Mỹ và các nhà báo nước ngoài khác" khi họ đưa tin về trận lũ lụt gần đây ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, ông Price nói rằng việc Trung Quốc chỉ trích gay gắt những tin tức bị nước này xem là tin xấu "đã kích động tâm lý tiêu cực của công chúng [Trung Quốc], dẫn đến các cuộc đối đầu và quấy rối trực diện, căng thẳng".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu 30/7 rằng Hoa Kỳ đang bóp méo sự thật và đã thể hiện "tiêu chuẩn kép" khi Mỹ áp đặt các biện pháp chống lại các nhà báo Trung Quốc.

Hai nước đã có một số hành động ăn miếng trả miếng liên quan đến các tổ chức truyền thông, với việc Trung Quốc trục xuất một số nhà báo Hoa Kỳ và Hoa Kỳ cắt giảm số lượng công dân Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng thuộc các cơ quan truyền thông nhà nước lớn của Trung Quốc đặt tại Hoa Kỳ.

Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài ở Trung Quốc cho biết hôm 27/7 rằng các nhà báo của một số hãng truyền thông đưa tin về trận lũ lụt gần đây ở Trung Quốc đã bị người dân địa phương quấy rối trên mạng, trong khi đó, nhân viên của BBC và Los Angeles Times bị dọa giết.

Ông Price nói: “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc hành động như một quốc gia có trách nhiệm, hy vọng sẽ chào đón truyền thông nước ngoài và thế giới đến với Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa đông Bắc Kinh 2022 sắp tới”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG